แพร่ชี้แจง หนุ่มชาวอาข่า ขอมีบัตรประจำตัวมาเกือบ 20 ปี เจ้าตัวเข้าใจผิด ทำให้ชื่อถูกจำหน่าย อยู่ระหว่างขอคืนชื่อ

ตามที่ได้ปรากฏข่าวในสังคมออนไลน์ ในเว็บไซต์ เชียงใหม่นิวส์ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 กรณีหนุ่มอาข่าที่ใช้ชื่อว่านายศุภชัย อะมอ วอนขอความช่วยเหลือให้มีเอกสารทางทะเบียนและบัตร โดยเดินเรื่องมาเกือบ 20 ปี ไม่มีบัตรอะไรสักอย่างนั้น ทางจังหวัดแพร่โดยนายสุรพล วงศ์สุขพิศาล ปลัดจังหวัดแพร่ ได้ประสานกับอำเภอสอง และอำเภอวังชิ้น ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยปรากฏข้อมูลเบื้องต้นดังนี้

บุคคลตามข่าว เป็นบุคคลสัญชาติอาข่า มีข้อมูลหลักฐานแบบพิมพ์ประวัติบุคคลบนพื้นที่สูงของอำเภอสอง ชื่อว่านายเบิร์ด อะมอ มิใช่นายศุภชัย อะมอ แต่อย่างใด ซึ่งสำนักทะเบียนอำเภอสองได้ดำเนินการตรวจสอบฐานข้อมูลทะเบียน ทร.14/1 แล้ว ปรากฏว่ารายการดังกล่าวถูกจำหน่าย เนื่องจากเปลี่ยนสภาพด้วย ทร.98 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2552 เป็นบุคคลที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือในลักษณะชั่วคราว

และสำนักทะเบียนอำเภอสอง ได้รับเรื่องดังกล่าวประมาณปลายปี 2563 และได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน และบันทึกสอบสวน ปค.14 ผู้ยื่นคำร้อง และพยานผู้ให้การรับรองบุคคล โดยปรากฏข้อเท็จจริงว่า เจ้าตัวไม่เคยทราบมาก่อนว่าตนเอง มีชื่อว่านายเบิร์ด อะมอ โดยใช้ชื่อว่านายศุภชัย อะมอ ตลอดมา และที่ผ่านมาไม่เคยมาติดต่อสำนักทะเบียนอำเภอสองมาก่อน ในชื่อของนายเบิร์ด อะมอ จึงทำให้รายการชื่อบุคคลดังกล่าว ถูกจำหน่ายในที่สุด

สำนักทะเบียนอำเภอสอง ได้ดำเนินการส่งเรื่องไปยังสำนักทะเบียนกลาง เพื่อดำเนินการขอคืนรายการบุคคล และสำนักทะเบียนกลาง ได้ส่งเรื่องกลับมาเพื่อให้สำนักทะเบียนอำเภอสอง ดำเนินการบันทึกสอบสวน ปค.14 ผู้ยื่นคำร้องและพยานผู้ให้การรับรองบุคคล ในประเด็นเพิ่มเติม เพื่อให้ปรากฎข้อเท็จจริงที่ชัดเจน และเป็นไปด้วยความละเอียดรอบคอบ

ทั้งนี้ทางสำนักทะเบียนอำเภอสอง อยู่ในระหว่างดำเนินการเรื่องดังกล่าว และได้แจ้งความคืบหน้าให้กับผู้ยื่นคำร้อง และนางสาวสุวนันท์ อะมอ (น้องสาวของนายเบิร์ด อะมอ) อยู่อย่างสม่ำเสมอ

สำหรับอำเภอวังชิ้นได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นแล้วว่า นายศุภชัย มีชื่อตามหลักฐาน ทางทะเบียนว่านายเบิร์ด อะมอ โดยมีข้อมูลหลักฐานแบบพิมพ์ประวัติบุคคลบนพื้นที่สูงของอำเภอสอง และได้ตรวจสอบในฐานข้อมูลทะเบียน ทร. 14/1 ปรากฎว่า รายการดังกล่าวถูกจำหน่ายเนื่องจากเปลี่ยนสภาพด้วย ทร.98 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2552 ปัจจุบันอาศัยอยู่หมู่บ้านเปาปมดงยาง บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 7 ตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ อยู่กับพี่น้องรวม 3 คน แต่ไปรับจ้างทำงานที่ร้านเฟอร์นิเจอร์ที่อำเภอสูงเม่น สอบถามเจ้าหน้าที่ได้ความว่า เคยมาติดต่อเมื่อประมาณ 10-20 ปี มาแล้วแต่ไม่มีเอกสารทางทะเบียน จึงแจ้งให้ไปหาเอกสารการเกิด, ทะเบียนประวัติ ฯลฯ และนายศุภชัยก็ไม่มาติดต่ออีกเลย

อย่างไรก็ตามทางสำนักทะเบียนอำเภอสอง ซึ่งได้ดำเนินการขอคืนรายการบุคคล ชื่อ นายเบิร์ด อะมอ กลับมาให้ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนชื่อนายศุภชัย อะมอ นั้นไม่มีตัวตน ซึ่งเจ้าตัวเข้าใจผิดคิดว่าเป็นชื่อนี้ จึงชี้แจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น