(มีคลิป) ชุดปจร.เมืองรวบไทใหญ่ริเป็นโจรลักรถชาวบ้าน

วันที่ 4 ส.ค. 64 เวลา 13.30 น. ตำรวจชุดปราบปรามการโจรกรรมรถ สภ.เมืองเชียงใหม่
ได้ร่วมกันจับกุม นายแสงเมือง  อายุ 47 ปี สัญชาติไทยใหญ่ ที่อยู่ หมู่ 3 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

พร้อมด้วยของกลาง
1.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น คลิก สีดำ-เหลือง หมายเลขทะเบียน  แม่ฮ่องสอน จำนวน 1 คัน
2.กุญแจรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ที่พวงกุญแจเป็นที่เปิดฝาขวดสีแดง จำนวน 1 ดอก
3.เสื้อแจ็คเก็ตสีเทาตัวที่ผู้ถูกจับใส่ในวันก่อเหตุ จำนวน 1 ตัว
4.กางเกงยีนส์สีน้ำเงินตัวที่ผู้ถูกจับใส่ในวันก่อเกตุ จำนวน 1 ตัว
5.รองเท้าแตะแบบสวมซึ่งผู้ถูกจับใสไปในวันก่อเหตุ จำนวน 1 คู่

โดยกล่าวหาว่า มีความผิดฐาน “ลักทรัพย์

ทั้งนี้ก่อนจับกุม เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 12.48 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนเวรฯ (พ.ต.ท.คมสันต์ พิมพ์พันธ์ชัยบูลย์) ว่ามีเหตุลักทรัพย์ (รถจักรยานยนต์) โดยมี น.ส.ปัญจพร  อายุ 30 ปี ที่อยู่  หมู่ที่ 9 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ผู้เสียหาย ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเวรฯ ว่าเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 00..01 น. ตนได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก สีดำ-เหลือง หมายเลขทะเบียน แม่ฮ่องสอน มาจอดที่บริเวณริมถนนลอยเคราะห์ หน้าร้านกาแฟ “ยินดีคัพ”   ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น. ได้มาดูรถยนต์จักรยานยนต์ฯ ของตนที่จอดไว้ แต่ไม่พบรถจักรยานยนต์ ไม่ทราบว่าผู้ใดเอาไป ตนจึงมาแจ้งความร้องทุข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ลักรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก สีดำ-เหลือง หมายเลขทะเบียน แม่ฮ่องสอน ของตนไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณสถานที่เกิดเหตุ พบว่าเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 04.55 น. (หมายเหตุเวลาตามกล้องวงจรปิดคือ 03.44 น. ซึ่งช้ากว่าเวลาปกติ จำนวน 1 ชั่วโมง 11 นาที) ได้มีชายไทยหนึ่งคน สวมเสื้อแขนยาวสีเทา กางเกงขายาว รองเท้าแตะแบบสวม เดินมาที่บริเวณหน้าร้านกาแฟ ยินดีคัพ หลังจากนั้นได้ขึ้นนั่งบนรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก สีดำ-เหลือง หมายเลขทะเบียน แม่ฮ่องสอน ของผู้เสียหาย และขับขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวอออกไป

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปจร.สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ติดตามหาผู้ก่อเหตุเรื่อยมา จนกระทั่ง วันที่ 4 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปจร.สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ออกสืบสวนและตรวจสอบกล้องวงจรปิด ตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี ที่บริเวณ ถนนลอยเคราะห์ซอย 3 พบชายหนึ่งคนมีลักษณะ ตำหนิรูปพรรณคล้ายกับคนร้ายที่ลักรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น คลิก สีดำ-เหลือง หมายเลขทะเบียน  แม่ฮ่องสอน ไป กำลังยืนอยู่ริมถนนลอยเคราะห์ ซ.3 ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ (สถานที่จับกุม) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เข้าไปสอบถาม ชายคนดังกล่าว จนทราบว่าคือนายแสงเมือง รักชาติ ระหว่างสอบถามนายแสงเมืองฯ มีท่าทางมีพิรุธ ตอบวกไปวนมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานตำรวจและขอตรวจค้น ขณะตรวจค้นพบลูกกุญแจรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า มีพวงกุญแจเป็นที่เปิดฝาขวดสีแดง ต่อมานายแสงเมืองฯ ผู้ถูกจับได้รับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ว่าตนเป็นคนลักรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น คลิก สีดำ-เหลือง หมายเลขทะเบียน  แม่ฮ่องสอน จริง และสมัครใจพาเจ้าพนักงานตำรวจไปตรวจยึด รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น คลิก สีดำ-เหลือง หมายเลขทะเบียน  แม่ฮ่องสอน ที่ลักมา

โดยนายแสงเมือง รักชาติ ผู้ถูกจับ รับสารภาพว่าตนได้ลักรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวมาจากถนนลอยเคราะห์ วันที่ 3 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 05.00 น. เนื่องจากตนเห็นว่ามีกุญแจเสียบคารถจักรยานยนต์ไว้ หลังจากนั้นเจ้าพนักงตำรวจชุด ปจร.สภ.เมืองเชียงใหม่ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ นายแสงเมือง รักชาติฯ ผู้ถูกจับ ให้ทราบว่า “ลักทรัพย์ (รถจักรยานยนต์)ในเวลากลางคืน” และตรวจยึดรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น คลิก สีดำ-เหลือง หมายเลขทะเบียน กงม-529 แม่ฮ่องสอน) จำนวน 1 คัน ไว้เป็นของกลางในคดี เนื่องจากเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุม มีหลักฐานเชื่อแน่ว่าผู้ต้องหา เป็นคนร้ายที่ก่อเหตุคดีลักทรัพย์ฯ ดังกล่าวข้างต้นจริง จากการรวบรวมพยานหลักฐาน ตลอดจนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ผู้ต้องหาสวมใส่ในวันก่อเหตุและคำรับสารภาพของผู้ต้องหา จึงมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะออกหมายจับนายไมตรีหรืออาทฯ ได้ แต่ไม่สามารถออกหมายจับได้ทัน และหากไม่ควบคุมตัวพวกผู้ต้องหาไว้ ผู้ต้องหาน่าจะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงหรือข่มขู่พยานหลักฐาน

ประกอบกับผู้ต้องหาเป็นบุคคลเร่ร่อน ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และมีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี จึงเป็นเหตุให้มีความจำเป็นเร่งด่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมด้วยเหตุแห่งการจับโดยไม่มีหมายจับ ตาม ป.วิอาญา มาตรา 78(3) ประกอบกับ ป.วิอาญา ม.66(2) ให้ทราบว่า “ลักทรัพย์(รถจักรยานยนต์)ในเวลากลางคืน” จากนั้น เจ้าหน้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวผู้ถูกจับพร้อมของกลางมายัง สภ.เมืองเชียงใหม่ จัดทำบันทึกการจับกุมไว้และนำตัวผู้ถูกจับพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เหตุเกิด บริเวณริมถนนลอยเคราะห์ หน้าร้านการแฟ “ยินดีคัพ” เลขที่ 15/2 ถนนลอยเคราะห์ ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น