เชียงใหม่วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงเหลือ 47 ราย ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากในจังหวัด

เชียงใหม่วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงเหลือ 47 ราย ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากในจังหวัด พร้อมเชิญชวนร่วมแคมเปญพิเศษ สำหรับผู้ที่พาพ่อ-แม่ บุคคลในครอบครัวที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 รับสิทธิ์ฉีดวัคซีน 1 คน/1 ครอบครัว

วันนี้ (5 ส.ค. 64) ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มวันนี้ 47 ราย เป็นผลจากการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและผู้สัมผัส จากการตรวจทั้งหมด 2,538 ราย พบผู้มีผลบวก 36 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.42 ที่เหลือเป็นผู้ที่มีผลบวกมาแล้วจากต่างจังหวัดแล้วขอกลับมารักษาที่ภูมิลำเนา ส่วนปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อที่สำคัญยังเป็นการนำเข้าจากต่างจังหวัดที่ยังมีสัดส่วนสูงอยู่ และการสัมผัสในครอบครัวกำลังสูงขึ้นตามมา


การตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง คนงานเก็บลำไย เมื่อวานนี้ ที่อำเภอดอยเต่าตรวจเพิ่มอีก 178 ราย อำเภอแม่แตงตรวจเพิ่มอีก 85 ราย พบผลตรวจเป็นลบทั้งหมด ด้านการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด ที่สนามบินเชียงใหม่ เมื่อวานนี้มีผู้ที่เข้าเกณฑ์ต้องตรวจ Swab 15 ราย คนขับรถบรรทุกและผู้ติดตาม ที่ด่านตรวจสารภี 94 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด ส่วนที่สถานีรถไฟ พบผลตรวจเป็นบวก 1 ราย ส่วนที่สถานีขนส่งอาเขต ผู้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวที่ด่านตรวจดอนจั่น ยังไม่มีการรายงานเข้ามา ส่วนทีมตรวจเชิงรุกของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกที่ฟาร์มไก่ RPM อำเภอหางดง โดยตรวจกลุ่มพนักงานและผู้เกี่ยวข้องกับโรงงานที่กักตัวอยู่นอกฟาร์ม ทั้งหมด 118 ราย พบผู้มีผลบวก 8 ราย

รายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 47 รายของวันนี้ (5 ส.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดมากถึง 34 ราย โดยมาจากคลัสเตอร์ฟาร์มไก่ RPM อำเภอหางดง 8 ราย โกดังกะหล่ำปลี ตำบลดอยแก้ว อำเภอจองทอง 1 ราย บริษัทนิ่มซี่เส็ง สาขาท่าลี่ อำเภอจอมทอง 1 ราย ปั๊มน้ำมันบางจาก สาขาแม่สา อำเภอแม่ริม 4 ราย ครอบครัวต่างๆ ในอำเภอแม่ริม สารภี และอำเภอเมืองเชียงใหม่ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 6 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 3 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด 13 ราย มาจาก กรุงเทพฯ และปทุมธานี จังหวัดละ 5 ราย ฉะเชิงเทรา 2 ราย และนนทบุรี 1 ราย

สำหรับคลัสเตอร์ต่างๆ ที่ยังคงมีความเคลื่อนไหว ประกอบด้วย คลัสเตอร์ฟาร์มไก่ RPM ที่อำเภอหางดง จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่กักตัวอยู่นอกฟาร์มไก่ ครั้งที่ 2 พบผู้ติดเชื้อ 8 ราย ซึ่งทำงานอยู่ในแผนกไข่ไก่ 2 ราย แผนกอาหาร 1 ราย ทำงานใน Office 4 ราย และเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดในอำเภอหางดง 1 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมคลัสเตอร์นี้มากถึง 177 ราย

โกดังกะหล่ำปลี อำเภอจอมทอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย รวมยอดสะสมคลัสเตอร์นี้ 6 ราย , คลัสเตอร์บริษัทนิ่มซี่เส็ง สาขาท่าลี่ อำเภอจอมทอง พบเพิ่ม 1 ราย รวมยอดสะสม 23 ราย และปั๊มน้ำมันบางจาก ตำบลแม่สา อำเภอแม่ริม พบเพิ่ม 4 ราย จากการตรวจหาเชื้อซ้ำ ในครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัวในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มเติม รวมยอดสะสม 8 ราย

ด้านข้อมูลการฉีดวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีผู้ที่รับการฉีดไปแล้ว 262,048 ราย คิดเป็นร้อยละ 22 ของประชากรเป้าหมายที่จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และมีผู้ประสงค์เข้าร่วมจองคิวไว้แล้ว 908,067 ราย หรือร้อยละ 76 ของประชากรที่จะฉีดทั้งหมด โดยสัปดาห์หน้าจะเริ่มทยอยเรียกคิวของกลุ่มอายุ 18-59 ปีที่จองคิวผ่านก๋ำแปงเวียง มาเข้ารับการฉีด สำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไปเข้าไปรับการฉีดที่หน่วยฉีดโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง และในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค. 64) ภาคบ่าย ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค สามารถขอรับการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องรอเรียกนัด หรือ Walk in ได้ในทุกหน่วยฉีดของจังหวัด และพิเศษสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ (วันเสาร์ที่ 7 และวันอาทิตย์ที่ 8 ส.ค. 64) ขอเชิญชวน ลูกๆ หลานๆ ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี พาคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้สูงอายุในครอบครัว ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนในหน่วยฉีดที่กำหนด โดยผู้ที่พาไปจะได้รับสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนเพิ่ม 1 คน/1ครอบครัว (สำหรับเข็มแรก)


 

พยุงศักดิ์ เทพแก้ว / สุดาภรณ์ อินต๊ะธรรม
5 สิงหาคม 2564
สำนักงานประสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น