เชียงใหม่เลื่อนเปิดนักท่องเที่ยว เป็น 1 ตุลาคม เหตุฉีดวัคซีนไม่ถึง 70% ย้ำยังต้องซื้อแพคเกจทัวร์

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากนโยบายเปิด 10 พื้นที่นำร่อง รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะนี้ยังเหลือ 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี และบุรีรัมย์ ที่ยังไม่สามารถเปิดได้ตามกำหนด หลังทยอยเปิดไปแล้ว 4 พื้นที่ ได้แก่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และในเดือนสิงหาคมนี้ จะเริ่มเปิดกระบี่และพังงา

ธเนศวร์' รองผู้ว่า ททท. ติดโควิด ปิดสำนักงานใหญ่ WFH 16-29 เม.ย.

สำหรับการเปิดจังหวัดเชียงใหม่ มีรายงานแผนงานคืบหน้าไปแล้วกว่า 80% แต่ยังฉีดวัคซีนไม่ถึงร้อยละ 70 ของประชากรรวม โดยเชียงใหม่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวใน 3 อำเภอ คือ แม่ริม แม่แตง และดอยเต่า โดยวันที่ 24 สิงหาคมนี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะประชุมร่วมกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อสรุปแนวทางทั้งหมด และนำเสนอให้ ศบค.พิจารณาเห็นชอบและจัดสรรวัคซีนให้ทั่วถึงและเพียงพอกับจำนวนประชากรต่อไป

โดยเชียงใหม่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามโครงการ “Charming Chiang Mai” เดิมมีกำหนดเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 กันยายนนี้ แต่จากสถานการณ์ของโควิด-19 ในประเทศ จึงมีการประเมินว่าจะเลื่อนไปเป็นวันที่ 1 ตุลาคม โดยมีรูปแบบการท่องเที่ยวที่ต่างจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และสมุยพลัสโมเดล ที่ให้นักท่องเที่ยววางโปรแกรมเดินทางได้ด้วยตัวเอง แต่รูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวในเชียงใหม่ จะต้องรับบริการผ่านบริษัททัวร์เท่านั้น เพื่อให้บริษัททัวร์ดูแลลูกทัวร์ตลอดทริป

ส่วนผู้ที่ต้องการอยู่ในไทยต่อต้องซื้อแพคเกจทัวร์แบบ 14 วัน เมื่ออยู่ครบ 14 วันแล้ว จะเดินทางท่องเที่ยวได้เองทั่วประเทศไทย

กลุ่มเป้าหมายคือชาวจีนจากเมืองชิงเต่า ฉงชิ่ง เฉิงตู เซี่ยงไฮ้ สิบสองปันนา และไห่หนาน รวมถึงญี่ปุ่น จากเมืองฮอกไกโด โตเกียว และเกาหลีใต้ จากเมืองซองนัม กังวัน รวมทั้งตุรกี อเมริกา แคนาดา และอินโดนีเซีย โดยคาดว่าผู้ที่ให้ความสนใจคือกลุ่มเล่นกอล์ฟจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ร่วมแสดงความคิดเห็น