(มีคลิป) โซเซียล จ.เชียงรายเผยแพร่คลิป เกษตรกรที่ อ.แม่สรวย เผาต้นลำไยประชด! เหตุราคาตกต่ำกว่าทุกปี ขายไม่ได้ราคา

วันที่ 20 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ “คนหลังโกลด์ เบอร์สิบสอง” ได้นำคลิปวีดีโอเกษตรกรรายหนึ่งในพื้นที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กำลังจุดไฟเผาต้นลำไยประชดที่ราคาตกต่ำกว่าในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยคลิปดังกล่าวได้นำไปเผยแพร่ในเพจ “ฮักแม่สรวย แจ้งข่าว” เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา

ซึ่งในคลิปปรากฏภาพต้นลำไยซึ่งเก็บเกี่ยวเสร็จไปแล้ว กำลังถูกจุดไฟเผา และมีเสียงเกษตรกรชายคนหนึ่ง พูดตัดพ้อเป็นภาษาเหนือ ใจความว่า “เผาทิ้งไปเลยต้นลำไย ราคามันถูกเกินไปปีนี้ เผาไปเลย จะฟันทิ้งให้หมด กี่ปีมาแล้วราคาก็ไม่ดีขึ้น ปีนี้ยิ่งหนัก ขายก็ไม่ได้ราคา เผาทิ้งไปเลย เผาให้มันตายให้หมด เสียดายลำไยลูกใหญ่ๆ แต่ขายก็ไม่ดี ได้ไม่กี่บาท”

กล่าวโดยสรุปคือ โพสต์ดังกล่าวเป็นการพูดตัดพ้อคร่ำครวญเกี่ยวกับราคาลำไยที่ตกต่ำ หลังทำลำไยมาหลายปี ราคาตกต่ำไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้ราคาตกต่ำที่สุด ขายได้เงินไม่กี่บาทไม่พอกับค่าแรงที่จ้างคนงานมาเก็บลำไย

โดยราคาผลิตในปีนี้ตกต่ำกว่าทุกปี โดยเฉพาะเชียงรายฝั่งตะวันออก (เทิง ป่าแดด พญาเม็งราย ขุนตาล เวียงแก่น เชียงของ) ราคาลำไยเบอร์ AA จากกิโลกรัมละ 20 กว่าบาท เหลือ 11-12 บาท ส่วนเบอร์เล็กสุดเหลือกิโลกรัมละไม่ถึง 2 บาท ทำให้ปีนี้ชาวสวนขาดทุนถ้วนหน้า

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีคนที่เห็นโพสต์ได้เข้ามาคอมเม้นต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะมาบอกให้ใจเย็น เพราะเสียดายต้นลำไย กว่าจะปลูกจนโตกว่าจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตตัองใช้เวลาหลายปี และปัญหาราคาตกต่ำ อาจจะมีแค่เป็นช่วงเวลาสั้นๆหรือเป็นวิกฤตแค่เพียงบางปี หากปีต่อไปราคาดีขึ้นมาจะเสียดายภายหลัง

อย่างไรก็ตาม หลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ได้ปิดโรงงานรับซื้อลำไยไปบ้างแล้ว เหตุเพราะผลิตเริ่มมีน้อย และทางฝั่งจีนได้ชะลอการรับซื้อผลิตผลลำไยออกไป เนื่องจากปัญหาหลายๆอย่าง ถึงแม้ว่าจะมีการเจรจาให้ทางฝั่งจีนกลับมารับซื้อลำไยเหมือนเดิม แต่หลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียง ลำไยเริ่มมีอายุเกินระยะเก็บเกี่ยวไปแล้ว จนทำให้ชาวสวนลำไยบางส่วนเริ่มมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ประชดภาวะวิกฤตราคาลำไยตกต่ำกันมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น