การประมาณราคาก่อสร้าง ช่วยคุณควบคุมงบประมาณ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การควบคุมงบประมาณในการก่อสร้าง นับว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของโครงการ นักออกแบบ ผู้ควบคุมงาน ไปจนถึงผู้รับเหมาก่อสร้าง ล้วนแล้วแต่จะต้องมีการ ประมาณราคาก่อสร้าง ล่วงหน้า เพื่อให้สามารถคาดการณ์งบประมาณได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นภาพรวมในการดำเนินงานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความผิดพลาดในการก่อสร้างให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้อีกด้วย หากใครที่ยังไม่ทราบว่าการประมาณราคาก่อสร้างนั้นมีความสำคัญอย่างไร ในบทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยให้ได้เข้าใจกันมากขึ้น

การประมาณราคาก่อสร้างคืออะไร?

การประมาณราคาก่อสร้าง หรือ Cost Estimate คือ การคำนวณและประเมินเพื่อให้ได้ปริมาณวัสดุในการก่อสร้าง ค่าแรงในการดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ ไปจนถึงค่าใช้จ่ายโดยรวมที่เกี่ยวข้องระหว่างการก่อสร้างทั้งหมด ให้ได้ราคาที่มีความใกล้เคียงกับค่าใช้จ่ายจริงมากที่สุด ทั้งนี้การประมาณราคาจะไม่ใช่ราคาที่แท้จริงแต่อย่างใด โดยในการก่อสร้างจริงไม่ควรใช้งบประมาณเกินจากที่ประมาณไว้ 10%

ทำไมต้องทำการประมาณราคาก่อสร้างก่อนเริ่มดำเนินงาน?

การก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือใหญ่ แน่นอนว่าการวางแผนที่ดีก่อนเริ่มงานนับว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ขาดไม่ได้และไม่ควรละเลย เพราะนอกจากจะทำให้คุณทราบกระบวนการทำงานที่ชัดเจนแล้ว ในด้านของงบประมาณราคาก่อสร้างก็สำคัญไม่แพ้กัน ลองจินตนาการดูว่าหากคุณไม่มีการตั้งงบคร่าว ๆ ไว้ก่อน ท้ายที่สุดแล้วงบประมาณกลับบานปลายเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ อาจส่งผลต่อการดำเนินการก่อสร้างที่ล่าช้าหรือไม่แล้วเสร็จได้ ดังนั้นการประมาณราคาก่อสร้างจึงสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างปฏิเสธไม่ได้ ทั้งนี้เราได้สรุปเหตุผลหลัก ๆ อย่างครอบคลุมทุกมิติไว้ดังต่อไปนี้

  • เพื่อให้ทราบงบประมาณราคาก่อสร้างเบื้องต้น
  • เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาราคากลางต่อเจ้าของโครงการก่อสร้าง
  • เพื่อให้ผู้รับเหมางานก่อสร้างทราบต้นทุนในการก่อสร้าง
  • เพื่อการจัดซื้ออุปกรณ์การก่อสร้าง และค่าแรงในการดำเนินการ
  • เพื่อเสนอประมูลราคาสำหรับผู้รับเหมางานก่อสร้าง

ข้อดีของการประมาณราคาก่อสร้างมีอะไรบ้าง?

  • ช่วยลดข้อผิดพลาดและข้อขัดแย้งของแต่ละฝ่าย ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง
  • สะดวกในการจัดการงวดค่าก่อสร้างได้
  • ทราบราคาเบื้องต้นอย่างชัดเจน ควบคุมการทำงานของผู้รับเหมาได้
  • ผู้รับเหมาทำงานได้อย่างรวดเร็วและสะดวก
  • ผู้รับเหมา หรือ เจ้าของโครงการ สามารถใช้ในการยื่นกู้ต่อสถาบันการเงิน
  • ใช้เสนอราคาจ้างงานต่อผู้รับเหมาได้
  • ประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม ปรับเปลี่ยน หรือลดรายละเอียดต่าง ๆ ในงานก่อสร้าง

ต้องการประมาณราคาก่อสร้าง Fastwork.co เรามีฟรีแลนซ์มืออาชีพให้บริการ

หากคุณกำลังมองหามืออาชีพในการประมาณราคาก่อสร้าง แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไรดี เราขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ Fastwork ที่ได้รวบรวมฟรีแลนซ์ด้านนี้โดยตรง ให้คุณได้เลือกใช้บริการมากมาย ซึ่งคุณสามารถมั่นใจได้ว่างานจะมีความสมบูรณ์แบบ และหมดกังวลเรื่องการชำระเงินค่าจ้างไปได้เลย เพราะเรามีกระบวนการชำระเงินที่ง่าย ปลอดภัย ตลอดจนการคุ้มครองการจ้างงานในทุกขั้นตอน

 

เพียงไม่กี่ขั้นตอนคุณก็สามารถเข้าถึงฟรีแลนซ์มืออาชีพ ที่จะช่วยให้การประมาณราคาก่อสร้างของคุณสำเร็จได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ใครที่สนใจจ้างงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง Fastwork ก็มีให้บริการเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น เขียนแบบโครงสร้างและออกแบบโครงการ การออกแบบภูมิทัศน์ เขียนแบบก่อสร้าง 2D 3D หรือ ดราฟแบบ CAD ฯลฯ ก็มีเช่นเดียวกัน ซึ่งคุณสามารถพิจารณาจากผลงาน โปรไฟล์ และการรีวิวจากผู้ว่าจ้างก่อนหน้าได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น