นักรบในสมรภูมิการเรียนรู้! ทหารพราน 36 ไปกับครู ร.ร.ล่องแพวิทยา

เก็บตกบรรยากาศ ทหารพราน 36 พร้อมคุณครูโรงเรียนล่องแพวิทยา อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน กับการเดินทางและการเรียนรู้แบบ On -Hand “ ที่เส้นทางและระยะทางไม่ใช่อุปสรรคของการเรียนรู้ ”

เปิดภาพการเดินทางของ กำลังทหารจาก กองร้อยทหารพรานที่ 3601 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 คุณครูโรงเรียนล่องแพวิทยา ที่เดินทางโดยใช้รถจักรยานยนต์ ออกแจกใบงานตามหมู่บ้านต่างๆ ทั้งในเขต ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เขตตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และเขตตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบ On-Hand “on feet-on heart” ภายใต้สถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ซึ่งทำให้เห็นถึงความยากลำบากของการเดินทาง แต่กลับไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อจิตวิญญาณความเป็นครู ที่มีความตั้งใจให้เด็กได้เรียนรู้ ไม่ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะเป็นอย่างไร

ในห้วงฤดูฝน พี่ๆทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 นำมอเตอร์ไซค์คู่ใจ สวมชุดรัดกุม ออกลุย สะพายเป้ขึ้นหลัง พร้อมคุณครู เดินทางจากโรงเรียนล่องแพวิทยา อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปถึงหมู่บ้านของนักเรียน ต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่รถขึ้นดอยสูง ผ่านลำน้ำ ป่าเขา ลัดเลาะลำห้วย ทั้งผลักทั้งดันรถมอเตอร์ไซค์ที่เต็มไปด้วยดินโคลน สายฝนโปรยปรายในฤดูฝน บางครั้งต้องนั่งพักเส้นทางกลางยอดดอย หรือคอยขุดดินโคลนที่ติดอยู่ที่โซ่รถจักรยานยนต์ แม้กระทั่งต้องเปลี่ยนยางรถหรืออะไหล่บางส่วนในระหว่างการเดินทาง และต้องใช้เวลาในการเดินทางมากถึง 5-6 ชั่วโมง เพื่อส่งใบงานให้เด็กนักเรียนโรงเรียนล่องแพวิทยาทั้งหมด ที่กระจายอาศัยอยู่ตามหมู่บ้านขอบชายแดน

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ยังคงเดินหน้าสนับสนุนกำลังพล ร่วมเสริมพัฒนาการการศึกษากับ โรงเรียนล่องแพวิทยา ซึ่งเป็นการจัดการเรียนบนพื้นที่สูง สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 แก่เด็กชาติพันธุ์ในพื้นที่จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่ ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนมีฐานะยากจนอยู่ในพื้นที่สูงถิ่นทุรกันดาร ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือในการใช้เรียนทางระบบออนไลน์ ไม่สามารถดำเนินได้ ทางโรงเรียนล่องแพวิทยาแก้ปัญหาโดยใช้ห้องเรียนเคลื่อนที่ โดยใช้ส่งครูออกไปสอนเด็กนักเรียน โดยใช้มอเตอร์ไซค์ขี่ออกไปสอนเด็กนักเรียนตามหย่อมบ้านต่างๆ ในลักษณะคละชั้น โดยมีวิธีการจัดการในรูปแบบที่เข้ากับบริบทในพื้นที่ หรือ รูปแบบ “on-feet” และ “on-heart” หรือการจัดการเรียนรู้ด้วยการเดินเท้าเข้าสู่พื้นที่ และการขับเคลื่อนการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับโรงเรียนชายขอบที่นี่เสมอ เพื่อให้นักเรียนได้เข้าถึงการศึกษาทุกคน

นอกจากนี้ โรงเรียนล่องแพวิทยา คณะครูได้จัดโครงการ “LONGPAE School Grab Food ” เป็นผลจากเด็กขาดช่วงของภาวะโภชนาการ ในช่วงปิดเทอมที่ยาวนานขึ้น ในระยะนี้อยู่ในช่วงปิดเทอม เด็กจะกลับไปอาศัยอยู่ที่บ้าน ซึ่งผู้ปกครองไม่มีรายได้ อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีการขยายเวลาการเปิดภาคเรียนออกไป ซึ่งอาจส่งผลให้นักเรียนที่มีฐานะยากจนขาดแคลนอาหาร และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต อีกทั้งเด็กนักเรียนเอง ยังอยู่ในวัยเจริญเติบโต ควรได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เพื่อเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆ โภชนาการอาหารจึงถือเป็นสิ่งจำเป็น จึงได้จัดมอบข้าวสาร อาหารแห้ง นมผงสำหรับเด็ก และของใช้จำเป็นให้นักเรียนด้อยโอกาสที่มีฐานะยากจนบนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร ช่วยเหลือเป็นเบื้องต้นให้นักเรียนยากจนขาดแคลนอาหาร และเครื่องใช้จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต ในโครงการ LONGPAE School Grab Food ซึ่งกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ได้ร่วมสนับสนุนในการนำพาความช่วยเหลือเดินทางเข้าสู่ป่าทึบ ดอยสูงให้กับเด็กนักเรียน และผู้ปกครอง ซึ่งการเดินทางมีเด็กนักเรียนที่มีบ้านอยู่ไกลจากโรงเรียน ไกลสุดเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง มากกว่า 6 ชั่วโมง บางช่วงต้องเดินเท้า รถไม่สามารถสัญจรได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม : (มีคลิป) ทหารพรานและครู ขี่มอเตอร์ไซค์เลาะเขา ลุยโคลน ข้ามลำน้ำ เปิดห้องเรียนเคลื่อนที่ แจกใบงานเด็กชายขอบ 3 จังหวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น