(มีคลิป) ด่วน น่านพบป่วยโรคหูดับเสียชีวิต 1 แล้วมีผู้ป่วยสะสม รวม 17 ราย เตือนร้านอาหารพื้นเมืองเลิกขายหลู้ – ลาบดิบ ขู่หากไม่เชื่อฟัง เกิดเหตุซ้ำซากถึงขั้นดำเนินคดี – ปิดกิจการ

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2564 น.พ.พงศ์เทพ วงศ์วัชระไพบูลย์ รอง ผอ.โรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า ขณะนี้น่านพบป่วยโรคหูดับ (Streptococcus suis) – เสียชีวิต 1 แล้วมีผู่ป่วยสะสม รวม 17 ราย โดยในขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันแล้วทั้งหมด 17 ราย เสียชีวิต 1 ราย มีผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรงใส่ท่อช่วยหายใจเข้ารับการรักษาในห้องภาวะวิกฤติอายุรกรรม (ไอซียู) 2 ราย  โดยผู้ป่วยมีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ที่อำเภอภูเพียง 6 ราย อำเภอเมือง 6 ราย อำเภอท่าวังผา นาน้อย แม่จริม อำเภอละ 1 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดเป็นเพศชาย จากการสอบสวนพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีประวัติรับประทานเนื้อหมู ปรุงดิบหรือกึ่งสุกกึ่งดิบ บางรายมีประวัติดื่มสุราเป็นประจำร่วมด้วย ในการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า มีรถเร่นำหมูมาเร่ขายให้กับเขียงหมูในหมู่บ้านหลายแห่ง คาดว่าเนื้อหมูดังกล่าวอาจมาจากหมูที่ติดเชื้อโรคหูดับแล้วตาย

ด้าน นายแพทย์ พงษ์เทพ วงวัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ฝ่ายปฐมภูมิ กล่าวว่า เชื้อโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส เป็นเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในต่อมทอลซิลของหมู โรคนี้เกิดได้ทั้งปีแต่มักจะมีการระบาดในช่วงฤดูฝน  ซึ่งเป็นช่วงที่หมูมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เชื้อจะกระจายเข้าสู่กระแสเลือดของหมูทำให้หมูตาย ถ้ามีผู้นำเนื้อหมูหรือเลือดหมูมารับประทานแบบไม่ผ่านความร้อนจะทำให้ติดเชื้อได้ ในแต่ละปีจังหวัดน่านจะพบผู้ป่วยติดเชื้อสเตรปซูอิสเฉลี่ยจำนวน 20 รายต่อปี  ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะรุนแรง ถ้าติดเชื้อเข้าเยื่อบุประสาทจะทำให้ คอแข็ง หูไม่ได้ยิน  ถ้าติดเชื้อเข้ากระแสเลือดจะมีความดันโลหิตลดลง ช๊อคจนถึงเสียชีวิตได้ ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการรุนแรงมักจะเป็นผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน โรคไตวาย โรคมะเร็ง ผู้ป่วยที่ได้รับการตัดม้าม หรือ ดื่มสุราเป็นประจำ จากการสอบสวนในหลายปีที่ผ่านมาพบว่า หมูที่เป็นสาเหตุของการระบาดมักเกิดจากหมูที่เลี้ยงเองและชำแหละเองในชุมชน เมื่อหมูป่วยจึงรีบชำแหละและนำออกเร่ขาย

จึงขอฝากแจ้งเตือนให้ประชาชนงดรับประทานอาหารเนื้อหมูที่ปรุงสุกๆดิบๆ เช่นลาบ หลู้  เนื้อหมูที่นำมาประกอบอาหารควรผ่านความร้อนให้ทั่วถึง เนื้อหมูที่นำมาปิ้งย่าง ควรย่างให้สุก และควรแยกตะเกียบระหว่างตะเกียบเนื้อสัตว์ดิบ กับตะเกียบที่ใช้รับประทาน เขียงที่ใช้ควรแยกระหว่างเขียงอาหารดิบเพื่อเตรียมประกอบอาหาร และอาหารสุก เพื่อระวังไม่ให้ปนเปื้อนเชื้อโรค ควรซื้อหมูที่ผ่านโรงเลี้ยง และโรงชำแหละที่มีมาตรฐาน ผู้ที่ชำแหละหมูจะต้องสวมชุดและอุปกรณ์ที่ถูกต้องตามมาตรฐานและล้างมือให้สะอาดเพื่อไม่ให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายผ่านบาดแผล ในระหว่างการชำแหละได้

ขณะเดียวกันนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน และ น.พ.พงศ์เทพ วงศ์วัชระไพบูลย์ รอง ผอ.โรงพยาบาลน่าน (หมอบอย)พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข – โรงพยาบาลน่าน เทศบาลเมืองน่าน ออกเก็บตัวอย่า่งไปตรวจสอบ หลังลูกค้าขาประจำมักลาบ – หลู้ แจ้งเบาะแสร้านพื้นเมืองย่านโรงเรียนชื่อดัง โยงแหล่งต้นตอกระจายเลือด – เนื้อหมูมาจากร้าน Pork shop

สุดท้ายฝากเตือนร้านอาหารพื้นเมืองเลิกขายหลู้ – ลาบดิบ ขู่หากไม่เชื่อฟัง เกิดเหตุซ้ำซากถึงขั้นดำเนินคดี – ปิดกิจการ ขณะที่ผู้บริโภคต้องเปลี่ยนค่านิยมเลิกพฤติกรรมล้าสมัย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น