ข่าวสารปลอม! มีข้อมูลเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่าตำรวจควบคุมฝูงชนขับรถชนน้องคนหนึ่งแล้วลงมากระทืบซ้ำ

ข่าวสารปลอม! มีข้อมูลเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่าตำรวจควบคุมฝูงชนขับรถชนน้องคนหนึ่งแล้วลงมากระทืบซ้ำ ต่อมาน้องคนดังกล่าวได้เสียชีวิต

วันที่ 9 ก.ย. 64 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ANSCOP) ได้ตรวจพบข้อมูลข่าวสารปลอม 1 กรณี คือ มีข้อมูลเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่าตำรวจควบคุมฝูงชนขับรถชนน้องคนหนึ่งแล้วลงมากระทืบซ้ำ ต่อมาน้องคนดังกล่าวได้เสียชีวิต

ซึ่งกรณีดังกล่าวจากการตรวจสอบกับโรงพยาบาลตำรวจยืนยันว่าผู้ได้รับบาดเจ็บยังคงพักรักษาตัวอยู่ ยังไม่ได้เสียชีวิตแต่อย่างใด ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ขออย่าได้เผยแพร่หรือส่งต่อข้อความดังกล่าว
ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเหตุเกิด เมื่อ 7 ก.ย. 64 เจ้าหน้าที่ตํารวจควบคุมฝูงชนได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง โดยพบรถจักรยานยนต์ผู้ได้รับบาดเจ็บลื่นไถลไปชนราวสะพาน ทำให้เกิดเป็นบาดแผลถลอก จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ และยังคงพักรักษาอยู่

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลการกระทำผิดผ่านสายด่วน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ANSCOP) หมายเลข 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น