สันทรายผวาคลัสเตอร์ใหญ่ ตั้งศูนย์กักกันเจดีย์แม่ครัวสกัดโรค วอนชาวบ้านอย่าลือส่งเดช

ผู้นำชุมชน ย่านเจดีย์แม่ครัว อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่มีการ แจ้งจากทางสาธารณสุข เกี่ยวกับคลัสเตอร์ใหม่ ในพื้นที่บริษัทแปรรูปผลผลิตเกษตรใหญ่ของ อ.สันทราย ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานแผนกเดียวกัน 30 ราย และพนักงานประจำโรงอาหาร 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 31 ราย

ล่าสุดทางเทศบาลตำบล (ทต.) เจดีย์แม่ครัว โดยการนำของ นายสมเกียรติ พรมเสน นายกเทศมนตรีฯ มอบหมายให้รองนายกเทศมนตรีฯ พร้อมคณะ นำเครื่องอุปโภค-บริโภคและเวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา ให้แก่ผู้ที่ได้รับคำสั่งให้กักตัว ในจุดจัดเป็นสถานที่กักกันโรคท้องที่ สำหรับผู้สุ่มเสี่ยงสูงจากการสัมผัส หรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณอาคารเรียน โรงเรียนอนุบาล ทต.เจดีย์แม่ครัว ซึ่งรองรับได้ถึง 40 เตียง

ทั้งนี้ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จ.เชียงใหม่ คลัสเตอร์ที่เชียงใหม่โรเซ่นฟู๊ด อ.สันทราย เป็นกลุ่มก้อนที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 32 ราย เป็นพนักงานของบริษัทอยู่ในแผนกคัดและบรรจุผลิตภัณฑ์ จากการสอบสวนโรค คาดว่าน่าจะมีการระบาดมาสักระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้ทางบริษัทมีการจัดตั้งระบบควบคุม ป้องกันให้กับพนักงานแล้ว ส่วนผู้มีผลบวก ได้นำเข้ารักษาในโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ทั้งหมด ส่วนกลุ่มเสี่ยง ได้รับการประสานจากท้องที่ท้องถิ่น จัดให้เฝ้าระวังตามเหมาะสม

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าขอให้ประชาชนร่วมใจกันอย่างเคร่งครัด ในมาตรการการป้องกันโรคส่วนบุคคล และหากมีเบาะแสเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อ สามารถแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. หรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านใกล้บ้าน เพื่อให้ทีมสอบสวนหาแหล่งสัมผัสโรค และทำการควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ ขอเน้นย้ำถึงผู้ที่ติดเชื้อ ผู้สัมผัสที่ปกปิดข้อมูล ไทม์ไลน์ จะมีความผิดตามกฎหมาย การควบคุมโรคตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 หากเกิดการแพร่กระจายของโรคออกไปเป็นวงกว้าง จะถูกดำเนินคดีสูงสุด

อย่างไรก็ตาม กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ในย่านเจดีย์แม่ครัว แม่แฝก และ แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การส่งต่อ ลือกันในช่องทางสื่อสังคมทั้งตามเพจ.และไลน์กลุ่มคนค้าขายในพื้นที่ ขอให้ระมัดระวังในการเผยแพร่ข้อมูล เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อความตื่นตระหนกของผู้รับข้อมูลข่าวสาร เล่าลือต่อๆ กัน “โดยปราศจากข้อเท็จจริง ซึ่งทราบกันดีว่า ผลกระทบทั้งที่นำเสนอออกไป ตลาด กาดนัด กาดชุมชนที่ใดบ้าง ที่ผู้ค้าบางรายนำไปบอกเล่า ว่าพนักงานมาซื้อหาสินค้าประจำ และติดเชื้อในกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่นี้ จะกลายเป็นการซ้ำเติมแหล่งค้าขาย สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ค้า เพราะที่ผ่านๆ มา ย่านเจดีย์แม่ครัว ,แม่แฝกและแม่โจ้ เดือดร้อนจากการนำเสนอภาพ ข่าวสารที่มีการบิดเบือน และขอวิงวอนอย่าลือกันส่งเดช จะสร้างความเสียหายให้แหล่งค้าขาย แหล่งทำมาหากินของหลายๆครอบครัวด้วย ช่วงนี้ก็ค้าขายยากลำบากกันอยู่แล้ว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น