ข่าวปลอม!รับประทานใบป่าช้าเหงาผสมน้ำผึ้ง ช่วยรักษาโควิด-19 ได้

 

วันที่ 11 ก.ย.64 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันว่ามีการ ตรวจพบ ข่าวปลอม เพิ่มเติม 1 กรณีคือ

ตามที่ได้มีคลิปวิดีโอในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รับประทานใบป่าช้าเหงาผสมน้ำผึ้ง ช่วยรักษาโควิด-19 ได้
ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากคลิปวิดีโอที่กล่าวว่ารับประทานใบป่าช้าเหงาผสมน้ำผึ้ง สามารถช่วยรักษาคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้นั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่พบการศึกษาวิจัยใด ๆ ที่พบว่าใบป่าช้าเหงา หรือใบหนานเฉาเหว่ย ช่วยรักษาโควิด-19 และห้ามผู้ป่วยโรคโควิด-19 รักษาด้วยวิธีการนี้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากยังขาดข้อมูลด้านประสิทธิผลและความปลอดภัย ประกอบกับโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรง ผู้ป่วยต้องอยู่ในความดูแลของบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ควรใช้สมุนไพรโดยข่าวลือที่เชื่อต่อกันมา โดยขาดข้อมูลหลักฐานเชิงประจักษ์ เนื่องจากอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ซึ่งใบป่าช้าเหงา หรือ ใบหนานเฉาเหว่ย เป็นสมุนไพรที่มีรสขมเย็น จัดอยู่ในพืชตระกูลเดียวกับพญายอ ฟ้าทะลายโจร ช่วยลดการอักเสบ อาการปวด จากการสืบค้นข้อมูลพบว่าใบป่าช้าเหงา มีการใช้ในการแพทย์พื้นบ้านทั่วไปทั้งในทวีปแอฟริกา อเมริกา จีน และทางภาคเหนือของประเทศไทย โดยใช้รักษาโรคได้หลากหลาย การแพทย์พื้นบ้านภาคเหนือ ใช้เข้าตำรับยารักษาโรคเรื้อรัง เช่น โรคขาง โรคสาน (โรคที่มีก้อนเนื้อผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกาย) และใช้แก้พิษ เชื่อกันว่าเป็นสมุนไพรที่ทำให้คนเสียชีวิตจากโรคเรื้อรังลดลง จนเป็นที่มาของชื่อ “ป่าช้าเหงา” หรือในภาษาเหนือเรียก “ป่าเฮ่วหมอง” ซึ่งการรับประทานที่หมอพื้นบ้านแนะนำ เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และในผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูงคือ ใบสด (ขนาดใหญ่) ให้กินวันละ 1 ใบ กินบ้างหยุดบ้าง เช่น วันเว้นวัน หรือ 2-3 วัน/ครั้ง ติดต่อไม่เกิน 1 เดือน และมีการศึกษาด้านเภสัชเวทของหนานเฉาเหว่ย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งการศึกษาวิจัยฤทธิ์ทางชีวภาพเพื่อสนับสนุนประโยชน์ทางยา ได้แก่ ฤทธิ์ต้านมาลาเรีย ฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ฤทธิ์ในการถ่ายพยาธิ ฤทธิ์ต้านมะเร็งและความเป็นพิษต่อเซลล์ ฤทธิ์ต้านการเจริญพันธุ์ ฤทธิ์ยับยั้งการจับตัวของลิ่มเลือด ฤทธิ์ต้านการอักเสบ ฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น ฤทธิ์ในการป้องกันตับ และฤทธิ์ต้านเบาหวาน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขณะนี้ยังไม่พบการศึกษาวิจัยใด ๆ ที่พบว่าใบป่าช้าเหงา หรือใบหนานเฉาเหว่ย ช่วยรักษาโควิด-19

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป
ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบข้อมูลการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสข่าวผ่าน
5 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com, เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter, ช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 และสายด่วน 1599 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น