ข่าวปลอม!! กรณี เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐติดต่อประชาชนทางโทรศัพท์และข้อความหลอกให้โอนเงิน

วันที่ 29 ส.ค. 64 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ANSCOP) ได้ตรวจสอบพบข้อมูลข่าวปลอม 1 กรณีคือ เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐติดต่อประชาชนทางโทรศัพท์และข้อความหลอกให้โอนเงิน

เนื่องจากในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีการติดต่อทางโทรศัพท์และส่งข้อความไปยังผู้เสียหายหลายราย อ้างว่าเป็นหน่วยงานจากศุลกากร/DSI/ป.ป.ส. หรือหน่วยงานอื่น แจ้งว่าผู้เสียหายส่งพัสดุที่มีสิ่งของผิดกฎหมาย จากนั้นจะโอนสายไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ โดยอ้างว่าตำรวจคนดังกล่าวเป็นสารวัตร/เป็นนายตำรวจ/เป็นร้อยเวร จากนั้นให้ผู้เสียหายโอนเงินไปยังเลขบัญชีของคนร้าย เพื่อเป็นการบริสุทธิ์ใจและเพื่อตรวจสอบว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน และมิจฉาชีพมีการนำรูปเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแอบอ้างสร้างไลน์ส่วนตัวผู้เสียหาย เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินไปก็จะไม่สามารถติดต่อได้อีก

ซึ่งจากการตรวจสอบกับ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ แต่เหตุดังกล่าวเป็นการกระทำของเหล่ามิจฉาชีพ และชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่ภาครัฐไม่มีวิธีติดต่อผู้เสียหายหลอกเพื่อโอนเงินแต่อย่างใด ทั้งนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อสืบสวนสอบสวนตามกฎหมายต่อไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อหากมีการติดต่อทางโทรศัพท์หรือข้อความ โดยบุคคลที่อ้างว่าตัวเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐและขอให้มีการโอนเงินหรือเรียกรับเงิน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ภารรัฐไม่มีวิธีติดต่อหรือวิธีการในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด และอาจทำให้ท่านได้รับความเสียหายได้

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลการกระทำผิดผ่านสายด่วน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ANSCOP) หมายเลข 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น