เจ้าอาวาสแจ้งตำรวจเงินในกุฎิหาย ตรวจค้นวัดกับพบแหล่งผลิตอาวุธปืนเถื่อน และเครื่องกระสุนจำนวนมาก

เมื่อวันที่   14  กันยายน   2564  เวลา 09.30 น. พ.ต.ท.นที สุทธิน้อย พงส. สภ.สันติสุข จ.น่าน ได้รับแจ้งจากพระครูวิชานันทคุณ(อิ๊ด)เจ้าอาวาสวัดบ้านดู่พงษ์  ม.2  ต.ดู่พงษ์  อ.สันติสุข  พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน ว่าได้มีคนร้ายมาลักทรัพย์(เงินสด) ที่กุฏิของพระครูอิ๊ดฯ หลบหนีไป หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พ.ต.อ.มนตรี  ยอดเมือง ผกก.สภ.สันติสุข ,  พ.ต.ท.ณัฐชัย ใจหลวง รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ต.ทวีศักดิ์  หงส์สามสิบหก รักษาการ สว.สส.ฯ พร้อมด้วย จนท.ตร.ชุดสืบสวนจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายธีระฉัตร  พรมไชย  อายุ  28  ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 บ้านดู่พงษ์ หมู่ที่ 2 ต.ดู่พงษ์  อ.สันติสุข  จ.น่าน

หลังจากที่ จนท.ตร.ชุดจับกุม ได้ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน ขอเข้าตรวจสอบและตรวจค้นกุฏิวัดดู่พงษ์ หมู่ที่  2  ต.ดู่พงษ์  ของพระลูกวัด จำนวน 2 ห้องนอน ของสามเณร จำนวน 4 รูป ไม่พบสิ่งผิดปกติหรือผิดกฎหมาย แต่เมื่อตรวจค้นกุฏิของ พระธีระฉัตร อายุ 26 ปี  (ขณะนั้นบวชเป็นพระลูกวัด)  จึงได้ขอทำการตรวจค้น ก่อนทำการตรวจค้นได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้พระธีระฉัตรฯ  ดูจนเป็นที่พอใจแล้ว พระธีระฉัตรฯ ยินยอมและสมัครใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจค้น และเป็นผู้นำในการตรวจค้น  ขณะทำการตรวจค้น สังเกตเห็น ชุดเหล็กต้องสงสัยคล้ายอุปกรณ์ส่วนควบของอาวุธปืน วางอยู่บนกุฏิของพระธีระฉัตรฯ  สอบถามพระธีระฉัตรฯ  แล้วทราบว่าเป็นชุดอัดกระสุนปืนอัดลม  ตรวจค้นกุฏิพบถุงผ้าสีเขียววางอยู่บนหลังตู้บนกุฏิ

ขณะทำการสอบถาม พระธีระฉัตรฯ ท่าทางมีพิรุธ ลุกลี้ลุกลน จนท.ตร.ชุดจับกุมจึงได้ขอทำการตรวจสอบ  หากเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้นมาได้ เกรงว่าบุคคลนั้นจะหลบหนีหรือทรัพย์สินนั้นจะถูกโยกย้าย ซุกซ่อน ทำลายหรือทำให้เปลี่ยนสภาพไปจากเดิม ประกอบกับมีเหตุอันควรเชื่อว่า  มีบุคคลอันควรสงสัยเชื่อว่ากระทำความผิด เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหลบซ่อนอยู่ หรือมีทรัพย์สินซึ่งมีไว้เป็นความผิด หรือได้มาโดยการกระทำผิด หรือได้ใช้จะใช้ในการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด หรืออาจใช้เป็นพยานหลักฐานได้

ต่อมา  จนท.ตร.จึงได้ขอทำการตรวจสอบ ถุงผ้าสีเขียวต้องสงสัย  ต่อหน้าพระธีระฉัตรฯ  พบ 1.อาวุธปืนยาวอากาศอัด(อัดลม) สีดำ ขนาด 5.5 มม.ยี่ห้อ t-rex airguns model t-rex 2020 ไม่มีหมายเลขทะเบียน  จำนวน 1 กระบอก พร้อมแม็กกาซีน จำนวน 1 อัน กล้องเล็งติดปืน , เลเซอร์ ติดปืน , ขาทรายติดปืน  2. พานท้ายปืนยาว(ไม้) จำนวน 1 อัน  3. ลำกล้องปืนยาวไม่ทราบขนาด จำนวน 1 อัน 3.ท่อลดเสียง จำนวน 1 อัน 4. เข็มแทงชนวน 2 อัน สอบถามพระธีระชัยฯ  ในเบื้องต้นแล้ว รับว่าอาวุธปืนดังกล่าวเป็นของตนเอง  ตรวจค้นบริเวณข้างที่นอน  ในกล่องเก็บของ(ยูบล็อค)พบ 1.อาวุธปืนสั้น(ดัดแปลงสภาพ)ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ sentetien F99 T cal.9 mm( aksa sllah ltd ) บอดี้ glock 17 gen 4 austria ไม่มีหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก พร้อมแม็กกาซีน จำนวน 1 อัน เก็บไว้ในกล่องใส่ปืน ,2. อาวุธปืนสั้นแบบประดิษฐ์เอง  ไม่ทราบชนิดและขนาด ไม่มีหมายเลขทะเบียน  จำนวน 1 กระบอก ,

3.อาวุธปืนสั้นอากาศอัด(อัดลม) สีดำ ไม่ทราบชนิดและขนาด ยี่ห้อ colt”s mk iv/series 70 ไม่มีหมายเลขทะเบียน  จำนวน 1 กระบอก แม็กกาซีน  จำนวน 1 อัน เก็บไว้ในกล่องใส่ปืน 4.เครื่องกระสุนปืน ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ รูเกอร์ จำนวน 38 นัด 5.เครื่องกระสุนปืน ขนาด .380 มม. ยี่ห้อ บลูเรต จำนวน 26 นัด 6.เครื่องกระสุนปืน(ลูกแบงค์) ขนาด .380 มม. ยี่ห้อ yas  จำนวน 21 นัด 7.ลูกปืนอัดลม pcp ตะกั่ว(โดม) เบอร์ 2  จำนวน 90  นัด  โดยทั้งหมดพบอยู่บนกุฏิพระธีระฉัตรฯ จนท.ตร.ชุดจับกุมได้เชิญตัวพระธีระฉัตรฯ ไปทำการลาสิกขา(สึก)ที่วัดดอนมงคล

หลังจากนั้นนายธีระฉัตรฯ ได้นำ จนท.ตร.ไปตรวจยึดเครื่องกลึงเหล็ก จำนวน 1 เครื่อง ,พร้อมเครื่องกดกระสุนปืน จำนวน 1 เครื่อง  สอบถามนายธีระฉัตรฯ แล้วรับว่าอาวุธปืน,เครื่องกระสุนปืน และของกลางทั้งหมดเป็นของตน และตนเองไม่มีใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่แต่อย่างใด จึงได้นำตัวนายธีระฉัตรฯ พร้อมของกลางทั้งหมด นำส่ง พ.ต.ท.นที สุทธิน้อย พงส.สภ.สันติสุข พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ทำหรือมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีซึ่งยุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต(ท่อลดเสียงหรือเครื่องบังคับเสียงเบา), ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า จำหน่าย ซึ่งอาวุธหรือเครื่องกระสุนสำหรับการค้า”เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น