เตือนภัย! กลโกงอ้างเป็นตำรวจเชียงใหม่ ทักแชท ขู่พัวพันคดีฟอกเงิน ลวงเหยื่อโอนเงินเคลียร์คดี

แก๊งตำรวจปลอมอาละวาดหนัก อ้างเป็นตำรวจเชียงใหม่ทักแชท ขู่พัวพันคดีฟอกเงินลวงเหยื่อโอนเงินเคลียร์คดี ล่าสุดสาวเชียงรายโพสเตือนถูกโทรขู่แจ้งข้อหาฟอกเงิน 8 ล้าน ก่อนเรียกเงิน 2 แสน

ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เตือนมิจฉาชีพอ้างเป็นสารวัตร-ร้อยเวร ทักแชทลวงเหยื่อ สร้างเรื่องศุลกากร-ปปส. อายัดพาสปอร์ตปลอม หลอกโอนเงินเคลียร์คดี เผยเหยื่อโทรถามโรงพักแล้วหลาย 10 ราย ผู้กำกับแนะเจอแบบนี้อย่าหลงเชื่อ

วันที่ 15 กันยายน หญิงสาวคนหนึ่งโพสต์ในเฟซบุ๊ก Xiang Hong เล่าเรื่องราวเตือนภัย หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพโทรศัพท์ติดต่อมาหา อ้างตัวเป็นพนักงานบริษัทขนส่งเอกชนชื่อดัง แจ้งว่าพัสดุที่ส่งไปเป็นพาสปอร์ตปลอม 13 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม 9 ใบ และเสื้อผ้าอีกจำนวนหนึ่ง ถูกศุลกากรยึดไว้ที่สนามบินเนื่องจากเป็นพาสปอร์ตปลอม ขณะกำลังจัดส่งไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จึงได้ปฏิเสธไปว่าไม่ได้เป็นคนส่ง

ชายที่อ้างเป็นพนักงานขนส่งแนะนำให้แจ้งตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมโอนสายไปให้กับชายอีกคนที่อ้างตัวเป็นร้อยเวร โดยคนที่สองนี้บอกให้แอดไลน์ สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมโทรคุยและบันทึกเสียงเพื่อให้ปากคำลงบันทึกประจำวัน โดยบอกจะทำการอัดเสียงไว้ เพื่อเป็นหลักฐานทางราชการ

ชายที่อ้างเป็นร้อยเวร บอกว่าตรวจสอบแล้ว พบตนเองได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฟอกเงินของนายสมศักดิ์ เป็นคดีใหญ่ระดับประเทศ พร้อมส่งภาพการถูกจับกุมมาให้ดู บอกว่าสมุดบัญชีของตนเองมีส่วนเกี่ยวข่องกับการฉ้อโกง และ บอกด้วยว่าต้องโอนเงินไปให้เพื่อตรวจสอบ และให้สารวัตรช่วยเพราะเป็นคดีใหญ่ ตนเป็นแค่ร้อยเวรไม่สามารถจัดการได้

จากนั้นได้ให้ติดต่อไปคุยกับสารวัตรหญิงคนหนึ่ง ปลายสายเป็นหญิงน้ำเสียงมีอายุ บอกว่าจะช่วยให้เป็นผู้บริสุทธิ์ สอบถามว่ามีบัญชีธนาคารกี่บัญชีและมีจำนวนเงินเท่าไหร่และบอกให้โอนเงิน 2 แสนบาทไปให้เพื่อตรวจสอบ และ ห้ามบอกคนรอบข้างเป็นเวลา 7 วัน เมื่อบอกจะไปแจ้งความที่โรงพักเอง หญิงที่อ้างตัวเป็นสารวัตรบอกว่าคดีนี้ บอกห้ามไปแจ้งความเพราะเป็นความลับระดับประเทศ ซึ่งมีพนักงานธนาคารและตำรวจยศสูงพัวพันและมีอีกเป็น 100 คน หากแจ้งความความลับอาจจะรั่วไหล และคนร้ายอาจจะไหวตัวทัน เราเลยขอเปิดกล้อง แต่ก็ไม่ยอมเปิด จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก

หญิงสาวเจ้าของเรื่อง บอกว่า ได้โทรศัพท์ไปสอบถามที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่บอกทันทีว่าถูกหลอกอย่าหลงเชื่อ ไม่มีตำรวจตามที่กล่าวอ้าง ที่ผ่านมามีคนโทรมาถามวันละหลายราย จึงนำเรื่องนี้มาโพสต์เตือนภัยไม่ให้ใครหลงเชื่อ

ด้าน พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วง 1-2 เดือน ที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ทักแชทไปหลอกลวงประชาชนหลาย 10 รายให้โอนเงิน โดยสร้างเรื่องข่มขู่ให้ผู้เสียหายหวาดกลัว อ้างว่าตกเป็นผู้ต้องสงสัยที่จะถูกจับกุมดำเนินคดี

พฤติกรรมของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ จะโทรศัพท์หรือส่งข้อความไปหาผู้เสียหาย แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากร หรือ ป.ป.ส. ได้อายัดพัสดุที่ภายในมีสิ่งของผิดกฎหมายทั้งพาสปอร์ต ยาเสพติดและสินค้าหนีภาษี ซึ่งถูกกำลังจะถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยพัสดุมีชื่อของผู้เสียหายเป็นผู้ส่ง จากนั้นจะใช้บัญชีไลน์ที่มีชื่อและภาพโปรไฟล์เป็นตำรวจ มีทั้ง สารวัตร ผู้กอง และ ร้อยเวร ติดต่อไปในไลน์ของเหยื่อตามเบอร์โทรศัพท์ของผู้เสียหาย พร้อมเสนอความช่วยเหลือ โดยให้โอนเงินเพื่อถอนอายัดของกลาง และเคลียร์คดีให้ก่อนที่เรื่องจะถึงพนักงานสอบสวน

จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มมิจฉาชีพ จะเลือกเหยื่อที่อยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ ที่ห่างไกลจากจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เสียหายเข้าไปติดต่อที่โรงพักได้ง่าย ๆ ส่วนหมายเลขโทรศัพท์ของผู้เสียหาย คาดว่าจะซื้อมาจากกลุ่มขายประกันชีวิต โดยช่วงเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียหายโทรศัพท์มาสอบถามที่โรงพักแล้วกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดทางภาคกลาง ภาคอีสาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำไปแล้วว่า อย่าหลงเชื่อโอนเงิน

ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ บอกว่า กลุ่มนี้แบ่งหน้าที่ทำกันเป็นขบวนการ มีการโอนสายให้ไปยังบุคคลอื่น ที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ เพื่อยืนยันข้อมูลกับผู้เสียหาย แม้เรื่องนี้ยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ แต่เชื่อว่าอาจมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปแล้วหลายราย จึงฝากเตือนประชาชน หากพบกลุ่มผู้คนที่ติดต่อมาในลักษณะนี้อย่าไปหลงเชื่อ หากมีข้อสงสัย ขอให้ติดต่อตำรวจได้ทุกโรงพักใกล้บ้าน ซึ่งจะมีการประสานงานตรงจสอบให้ทันที

นอกจากนี้ สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลการกระทำผิดผ่านสายด่วน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ANSCOP) หมายเลข 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น