จับยาบ้า 5 ล้านเม็ด ยิงปะทะดับ 1 ราย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

16 กันยายน 2564 เวลา 03.00 น. โดยการอำนวยการของพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผช.ผบ.ตร., พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส., พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ , พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ, พล.ต.ต.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล, พล.ต.ต. อนุภาพ ศรีนวล รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผบก.ปส.3, พ.ต.อ.อดิศ เจริญสวัสดิ์, พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์, พ.ต.อ.นักรบ หลิ่มวิรัตน์,พ.ต.อ.ธีระ ทองระยับ รอง ผบก.ปส.3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปส.3, ปปส, ตร.ภ.5, ทหาร ได้ร่วมกันทำการจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 3 คน คือ

  1. นายโปเส่ (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี ที่อยู่ ม.9 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
  2. นายลอซา (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ที่อยู่ ม.13 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่
  3. นายยาสี (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี ที่อยู่ ม.13 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ (เสียชีวิต)
    พร้อมด้วยของกลาง

ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 27 กระสอบ ประมาณ 5 ล้านเม็ด รถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเขียว-เทา ทะเบียนเชียงราย รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้าสีบรอนซ์ทอง ทะเบียนเชียงใหม่ อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ จำนวน 1 กระบอก โทรศัพท์มือถือ ข้อหา “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” แจ้งข้อกล่าวหานายยาสี (สงวนนามสกุล) เพิ่มเติมว่า “ต่อสู้ขัดขวางและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้อ้างว่าได้ปฎิบัติการตามหน้าที่, มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต,พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควรและไม่ได้รับอนุญาต”

สถานที่เกิดเหตุ บริเวณถนนหมายเลขหมายเลข 1314 ใกล้เคียงแยก อบต.ท่าตอน ต.มะลิกา อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ต่อเนื่องบริเวณริมถนนแม่จัน-ฝาง หน้าสวนส้มธนาธร ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ พฤติการณ์ในการจับกุม ด้วย กก.2 บก.ปส.3 ได้ทำการสืบสวนเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มนายยาสี หมื่อจ๋า มีพฤติกรรม ลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ให้กับกลุ่มลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ ต่อมาชุดสืบสวนได้สืบสวนทราบว่า

ห้วงคืนวันที่ 15-16 ก.ย. 64 กลุ่มของนายยาสีฯ จะลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนบ้านป่ากุ๋ย ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยจะใช้รถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเขียว-เทา ทะเบียนเชียงราย และ รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้าสีบรอนซ์ทอง ทะเบียนเชียงใหม่ ในการลำเลียง จึงได้ทำการวางแผนสืบสวนติดตามพฤติการณ์ กระทั่งเมื่อเวลาเกิดเหตุพบเห็นรถทั้งสองคันได้ขับขี่ตามกันมาลงมาจากบ้านป่ากุ๋ย จึงได้ทำการสกัดจับรถทั้งสองคัน โดยรถนำทางของคันหมายเลขทะเบียนเชียงใหม่ ได้ทำการยิงใส่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัว จากนั้นรถคันดังกล่าวได้ขับหลบหนีไปและเกิดอุบัติเหตุตกข้างทางจึงเข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 (เสียชีวิต) ได้ ส่วนคนขับสามารถหลบหนีไปได้ ส่วนรถยนต์คันหมายเลขทะเบียนเชียงราย ซึ่งบรรทุกยาเสพติดของกลางสามารถจับกุมได้โดยมีผู้ต้องหาที่ 1 เป็นคนขับ จึงได้แจ้ง พงส.สภ.แม่อาย, แพทย์, อัยการ, เจ้าพนักงานปกครองร่วมกันชันสูตรพลิกศพผู้ตาย และตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่ง พงส.สภ.แม่อาย ดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายสำราญ แสงสงค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น