อบต.ศรีเมืองชุม อ.แม่สาย ผุดไอเดียเจ๋ง! ฝึกสอนเด็กอายุ 2-3 ปี ขี่ม้า เสริมสร้างสมาธิ พัฒนากล้ามเนื้อเด็ก

วันที่ 15 ก.ย. 64 นายพัฒนะพงศ์ ลาพิงค์ นายก อบต.ศรีเมืองชุม ต.ศรีเมืองชุม อ.แม่สาย จ เชียงราย พาผู้สื่อข่าวไปชมการเรียนการสอนเด็กเล็กก่อนวัยเรียนขี่ม้า หลังจากได้ผุดไอเดียแปลก นำเด็กวัยก่อนอนุบาล อายุ 2-3 ปี จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.ศรีเมืองชุม มาเรียนรู้ทำความรู้จัก ใกล้ชิดกับม้าจริง พร้อมทั้งฝึกสอนขี่ม้าเบื้องต้น เพื่อฝึกสมาธิ เสริมสร้างพัฒนาการด้านสมอง และพัฒนาร่างกายเด็ก เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง โดยมีผู้เชี่ยวชาญดูแลควบคุมอย่างใกล้ชิด พบเด็กมีพัฒนาการดีขึ้น ทั้งด้านร่างกายและอารมณ์

นายพัฒนะพงศ์ ลาพิงค์ นายก อบต.ศรีเมืองชุม เผยว่า ที่มาที่ไปของเด็กเล็ก นักเรียนศูนย์พัฒนาศรีเมืองชุม มีเด็กเล็กตั้งแต่อายุ 2-4 ปี เด็กส่วนให้กำลังเริ่มพัฒนาสมอง และต้องการ การเรียนรู้ อยากรู้อยากเห็น และการพัฒนาของเด็กภายในศูนย์ ยังมีเด็กพัฒนาสมองไม่เท่าเทียมกัน ตนเองได้ฝึกขี่ม้าอยู่แล้ว และได้เห็นเด็กเล็ก มีผู้ปกครองนำมาฝึกด้วย โดยได้สังเกตุเห็นว่า เด็กคนดังกล่าวมีการตอบสนอง มีสมาธินิ่ง และอยากนั่งบนหลังม้านานๆ จึงคิดว่าเด็กๆ หากมีโอกาสได้ฝึกขี่ม้า น่าจะมีสมาธิขึ้น และสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

อีกทั้งมีวัดในเขตตำบลศรีเมืองชุมได้ซื้อม้ามาเลี้ยง แต่ไม่มีใครดูแล ทางนายก อบต.ศรีเมืองชุม จึงได้ขอประสานทางวัดขอมาดูแล เพื่อจะให้เด็กๆ ลองมานั่งบนหลังม้า เพื่อพัฒนาทางด้านสมอง สติ สมาธิ พัฒนากล้ามเนื้อ

โดยได้นำคุณครู ที่มีอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กศรีเมืองชุม ไปฝึกเรียนรู้ ที่ค่ายทหารกรมสัตว์ จ.เชียงใหม่ และให้นำฝึกเรียนรู้ให้กับเด็ก โดยมี กองร้อยทหารม้าที่ 4 บังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทหารม้าที่ 3 คอยเป็นพี่เลี้ยงในการฝึกสอน โดยพี่เลี้ยงจัดการควบคุมเด็กขณะนั่งบนหลังม้า 3 คน พี่เลี้ยงคนที่ 1 คอยจูงม้า พี่เลี้ยงคนที่สอนคอยพูดกับเด็กไม่ให้กลัว สร้างสติในการควบคุมม้า พี่เลี้ยงคนที่ 3 คอยช่วยเหลือเด็กหากม้าตื่นตกใจ จะอุ้มเด็กขึ้นได้ทันที

ก่อนที่จะนำเด็กขึ้นขี่บนหลังม้า จะทำการสอนเด็กนั่งสมาธิก่อน จากนั้นนำเด็กไปอาบน้ำม้า ให้สัมผัสตัวม้า สร้างความคุ้นเคยกับม้าก่อน และต่อไปให้นั่งบนหลังม้า จูงไปเรียนรู้อีก 4 ฐาน

ที่ผ่านมา ทำการฝึกอาทิตย์ละ 2 ครั้ง หลังจากผ่านการทดสอบมาปีกว่า พบว่าเด็กที่มีการพัฒนาการทางสมองช้า จะเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน เพราะเด็กมีการพัฒนาการสมองส่วนหน้าดีขึ้น เรียนรู้ตอบสนองได้ดีขึ้น กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ของเด็กมีการเจริญเติบโตแข็งแรงดีขึ้น และจากการที่ให้ทาง รพ.สต. เข้ามาตรวจสังเกตุประเมินพฤติกรรมของเด็ก พบว่ามีการพัฒนาที่ดีขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น