รวบหนุ่มใหญ่ชาวเชียงแสน รับจ้างขน 12 แรงงานพม่าเข้าจังหวัดเชียงราย สารภาพรับค่าจ้างหัวละ 500 บาท

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 ก.ย. 64 พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย รับรายงานว่า ร.ต.อ.พงษ์พันธ์ ระพีพัฒน์ รอง สวป. พร้อมนายอรรถสิทธิ์ ผาบไชย ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดเชียงราย นางสาวทิวาพร ทนันชัย ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันทำการจับตัว นายจันทร์ติ๊บ (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี อยู่บ้าน ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่บริเวณสถานีขนส่งเก่า พร้อมต่างด้าวสัญชาติเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง แยกเป็น ชาย 4 คน หญิง 8 คน รวม 12 คน ยึดของกลางรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ นิสสัน นาวาร่า สีเทา ทะเบียนเชียงราย และโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อเรียลมี สีเทาดำ 1 เครื่อง

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากศูนย์คัดกรองโควิด-19 ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงราย แห่งที่ 1 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ว่ามีบุคคลต่างด้าวไม่มีหนังสืออนุญาตเข้าเมืองหรือเอกสารใดจำนวนหลายคน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง เมื่อไปถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงรายแห่งที่ 1 พบนาย จันทร์ติ๊บ ผู้ต้องหา พร้อมกับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อนิสสัน นาวาร่า สีเทา หมายเลขทะเบียนเชียงราย จอดอยู่บริเวณที่จอดรถจักรยานยนต์ของสถานีขนส่งผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจสอบต่างด้าวกลุ่มดังกล่าว พบว่าไม่มีบัตรประจำตัว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถาม นายจันทร์ติ๊บฯ ให้การว่าได้ไปรับตัวบุคคลต่างด้าว สัญชาติเมียมา จำนวน 12 คน (ชาย 4 หญิง 8) ที่บ้านป่ายาง ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 64 เวลา 08.00 น. และนำมาส่งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงราย แห่งที่ 1 โดยได้ค้าจ้างรายละ 500 บาท รวม 6,000 บาท โดยได้รับว่าจ้างจากชายไม่ทราบชื่อ อาศัยอยู่ประเทศเมียนมา ติดต่อให้ไปรับ ตนว่างงานเห็นว่ารายได้งามจึงรับอาสา

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สอบถามบุคคลต่างด้าว ชื่อนายออ สัญชาติเมียนมา ซึ่งสามารถสื่อสารภาษาไทยได้ ให้การว่า ตนเองและบุคคลต่างด้าวทั้งหมดข้ามชายแดนจากฝั่งพม่ามาไทยโดยทางธรรมชาติ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 64 เวลาประมาณ 04.00 น. เพื่อเดินทางไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงราย แห่งที่ 1 และจะเดินทางไปทำงานในพื้นที่ชั้นในของประเทศไทย จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้บริเวณสถานีขนส่งฯ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา นายจันทร์ติ๊บ นำพาต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ส่วนชาวพม่า เป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย นำตัวไปคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ด้วยอย่างเข้มงวดต่อไป เพราะมีความเสี่ยงที่จะนำเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีการระบาดเข้ามา

ร่วมแสดงความคิดเห็น