เลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.นี้ เริ่มเปิดศึกชิงคะแนนดุเดือด

กองการเลือกตั้งท้องถิ่น กรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่นรายงาน ไทม์ไลน์แผนงานการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายก อบต.ไปยัง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่าตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดทำแผนงานจัดการเลือกตั้งสมาชิก อบต.และนายก อบต.นั้น สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ ที่ 1 ต.ค. 2564 กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง และเปิดรับสมัคร 11-15 ต.ค. นี้ จากนั้น 22 ต.ค. 2564 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร และ 2 พ.ย. 2564 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยกำหนดวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. 2564 เป็นวันเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. และ 28 ธ.ค. 2564 จะเป็นวันสุดท้ายประกาศผลการเลือกตั้ง

ด้าน กกต.เชียงใหม่ แจ้งข้อมูลพื้นฐาน อบต.เชียงใหม่ว่า จะมี อบต.89 แห่ง โดยจะเป็นนายก อบต.89 คน สมาชิก อบต. 940 คน หน่วยเลือกตั้งประมาณ 992 หน่วย จะมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) /รปภ./อสม.ประมาณ 12,896 คน ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 442,102 คน โดยอำเภอที่ไม่มี อบต.คือ สันทรายและสารภี ส่วนอำเภอที่มี อบต.มากที่สุด 7 แห่ง จะอยู่ใน อ.สันป่าตอง และ อ.แม่แตง ส่วน อำเภอที่มี อบต.น้อยที่สุด 1 แห่ง ประกอบด้วย อ.เมืองเชียงใหม่,จอมทอง,ดอยหล่อและดอยสะเก็ด การเลือกตั้งเมื่อไปใช้ สิทธิ์จะได้รับ 2 ใบ เป็นบัตรเลือกตั้งสมาชิก อบต. และ บัตรเลือกนายก อบต.

ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจาก ผู้นำชุมชน ในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พบว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ละกลุ่มการเมือง เริ่มมีหัวคะแนน ออกพบปะชาวบ้าน ตามครัวเรือน เป็นลักษณะการหาเสียงล่วงหน้ากันแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบปกติ ที่ ชาวบ้าน แต่ละชุมชน มักจะมีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ทางอำเภอ และกกต. ได้ ขอความร่วมมือ ผู้นำชุมชน ท้องที่ ท้องถิ่นให้สอดส่อง การกระทำที่อาจเข้าข่าย กระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งหลายเขตเลือกตั้ง ค่อนข้างหาเสียงเข้มข้น ดุเดือด ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลนำเสนอตามที่ อำเภอและกกต. ขอความร่วมมือตามขั้นตอนต่อไป “จริงๆ แล้ว ชาวบ้านและกลุ่มผู้สมัคร บรรดานักการเมืองแต่ละฝ่าย ต่างคุ้นเคยกัน ซึ่งการหาเสียง นำเสนอนโยบายต่างๆ หากไม่ใส่ร้ายป้ายสี ไม่เข้าข่ายกระทำความผิดกฎกติกา ก็ไม่น่ามีปัญหา และการเลือกตั้งแต่ละครั้ง แม้จะดุเดือด มีเรื่องการหยืบยื่นประโยชน์ แลกเปลี่ยนคะแนน ด้วยวิธีการต่างๆตามที่เล่าลือกัน รู็ว่าเบอร์นั้น เบอร์นี้จ่าย สุดท้ายก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น กลายเป็นเรื่องปกติของสังคมไปแล้ว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น