(มีคลิป) อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผาเตรียมเปิดท่องเที่ยว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

16 กันยายน 2564 เวลา 9.30 น. นายสิทธิ วิมาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา ได้จัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษา เพื่อหาทางแก้ปัญหาและหาแนวทางอนุรักษ์พร้อมเตรียมเปิดการท่องเที่ยวในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้ โดยมีพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ นายจีรชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอไชยปราการ เป็นประธานนำการประชุม ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการปรึกษาเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา ในพื้นที่บ้านป่าหนา ตำบลแม่ทะลบ อำเภอไชยปราการ

ซึ่งทางอุทยานฯ ทหาร บก 2 ฉกม 5 ป่าไม้ ชม 3 (โป่งจ๊อก ) กำนันผู้ใหญ่บ้านได้เข้าตรวจสอบ 3 แปลงพร้อมรางวัด 124 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สวนป่าไชยปราการและป่าสงวนแห่งชาติแม่ฝาง และจะทำการขอคืน ซึ่งเป็นพื้นที่แหล่งต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงอ่างเก็บน้ำห้วยเดื่อ ตำบลแม่ข่า อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และยังมีพื้นที่บ้านดอยเวียงผาหมุ่18 ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ 1,424 ไร่ มีคนเข้าทำกิน 134 ราย จำนวน 298 แปลงถ้าไม่ป้องกันในอนาคตอันใกล้จะเกิดการขาดแคลนน้ำใช้ ปัญหาใหญ่คือการทำลายป่าเพื่อปลูกข้าวโพดเพื่อจำหน่ายนายทุน

ซึ่งจะทำการแก้ปัญหาร่วมกันโดยทางนายอำเภอไชยปราการ ขอให้ทุกหน่วยงานของรัฐพร้อมผู้สื่อข่าวร่วมกันสำรวจแก้ปัญหาด่วนในทุกพื้นที่เพื่อปฏิบัติให้เหมือนกัน ที่ไดทำถูกต้องตามกฏหมาย และบุกรุกใหม่ทำการตามระเบียบของกฏหมาย และหลายพื้นที่มีที่ทำการสำนักสงฆ์และสถานปฏิบัติธรรม สถานที่โบราณสถานเก่าแก่ที่กำลังสำรวจ ซึ่งยังเหมาะสมกับการท่องเที่ยวซึ่งคาดว่าจะเปิดในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าทำการท่องเที่ยวเดินป่าเชิงอนุรักษ์และกางเต้นนอนค้างคืนฯโดยสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว และยังต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของ ศบค และทางสาธรณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ทางนักท่องเที่ยวเตรียมแล้วที่จะเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ มีทั้งน้ำตก ป่าไม้ ชมนก นอนกางเต้นรับบรรยากาศอากาศที่หนาวเย็นได้รับบรรยากาศธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้ ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้

นายสำราญ แสงสงค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น