(มีคลิป) สมเด็จเจ้าฟ้าฯกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดน่าน ออกให้บริการฉีดวัคซีนพระราชทานแก่ชุมชนชาวไทยภูเขาเผ่าเมี่ยน ในพื้นที่ห่างไกลในพื้นที่จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 เวลา 09.30 น.ที่หอประชุม ชุมชนชาวไทยภูเขาเผ่าเมี่ยน บ้านสันเจริญ หมู่ที่ 6 ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา  จังหวัดน่าน นายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายแพทย์วรินทร์เทพ  เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน   นายสำเริง กลั่นน้ำทิพย์ ปลัดอาวุโสอำเภอท่าวังผา และสมาชิกอาสาสมัคร มูลนิธิ พอ.สว. ประจำจังหวัดน่าน และคณะกิ่งกาชาดอำเภอท่าวังผา นำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ออกให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทานให้กับประชาชน ในกลุ่มผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ผู้เข้าไม่ถึงระบบนัดของวัคซีนหลัก โดยมี ประชาชน ผู้รับบริการจำนวน 498 ราย     พร้อมกันนี้ได้ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยที่สูงอายุ พร้อมให้บริการวัคซีน ให้กับผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินทางมารับบริการได้ 2 ราย  รวมทั้งหมด จำนวน 500 ราย 
ซึ่งวัคซีน ที่นำมาฉีดในครั้งนี้   เป็นวัคซีนที่ได้รับพระราชทานวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ในนามหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว ) พระราชทานให้ประชาชนชาวจังหวัดน่าน จำนวน 5,000 โดส (2,500 คน) โดยกระจายให้กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มชาติพันธุ์พื้นที่ห่างไกลผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบนัดของวัคซีน ผู้ด้อยโอกาส  และผู้พิการ รวมถึงผู้ป่วย ที่อยู่ในพระราชานุเคราะห์ ในพื้นที่ต่างๆ อาทิ อำเภอเวียงสาอำเภอท่าวังผา อำเภอนาหมื่น อำเภอแม่จริม อำเภอบ่อเกลือ และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  จังหวัดน่าน ได้กำหนดให้บริการฉีดวัคซีน ไปจนถึง วันที่  22  กันยายน 2564  ในพื้นที่ของอำเภอต่าง
ซึ่ง ชุมชนชาวไทยภูเขา บ้านสันเจริญ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา ห่างจากตัวอำเภอท่าวังผา 32 กิโลเมตร ชาวบ้านเป็นชาวเขาเผ่าเมี่ยน (เย้า) ในอดีตที่นี่เป็นดงฝิ่นบนดอยสูง ปัจจุบันเปลี่ยนมาทำไร่กาแฟ จนกลายเป็นแหล่งปลูกกาแฟที่มีชื่อเสียงของจังหวัดน่าน

ทั้งนี้ ชาวชุมชนไทยภูเขาเขาเผ่าเมี่ยน ต่างชาบซึ้งใน พระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดให้มูลนิธิ แพทย์อาสา (พอ.สว.) ในพระอุปถัมภ์ ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ฉีดให้แก่ประชาชน  นับเป็นพระกรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร.0848084888

ร่วมแสดงความคิดเห็น