(มีคลิป) เหล่ากาชาด จ.น่าน มอบถังเก็บน้ำพลาสติก ขนาด 2,000 ลิตร ให้โรงเรียนพื้นที่ห่างไกล

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน นางประภา บุญหลวง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ เป็นประธานในพิธีมอบถังเก็บน้ำพลาสติก ขนาด 2,000 ลิตร 26 ถัง ให้โรงเรียนในโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย ในพื้นที่จังหวัดน่าน จำนวน 13 โรงเรียน โดยมีคณะครู และตัวแทนจากโรงเรียนต่างๆ เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปใช้กักเก็บน้ำเป็นประโยชน์แก่ครูและนักเรียน ที่อยู่พื้นที่ห่างไกลที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง และไม่มีภาชนะเก็บกักน้ำในฤดูฝน

นายณรงค์ กันอาทา ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านด่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ในนามตัวแทนของโรงเรียนในโครงการเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี มีความรู้สึกดีใจและขอขอบคุณที่เหล่ากาชาดจังหวัดน่านเล็งเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร เด็กและเยาวชนในพื้นที่ยากลำบากจะได้รับถังน้ำ เพื่อนำไปใช้เป็นภาชนะเก็บกักน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภคเพื่ออนามัยที่ดี เนื่องจากเด็กๆ ในพื้นที่ประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำ ในช่วงฤดูฝนน้ำที่มีจะเป็นน้ำที่ไม่สะอาด ช่วงฤดูแล้งก็ขาดแคลนน้ำ เมื่อได้รับถังเก็บน้ำตรงนี้ไปแล้ว ก็จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

โรงเรียนบ้านด่าน ตั้งอยู่หมู่ที่ 3  ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในพื้นที่จัดการศึกษาให้เด็กนักเรียน 6 หมู่บ้าน ห่างจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติ 45 กิโลเมตร ติดชายแดนไทย-ลาว ปัจจุบันมีครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 14 คน นักเรียนจำนวน 147 คน

ทั้งนี้ สภากาชาดไทย ร่วมกับจังหวัดน่านและเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย แก่เด็กนักเรียนและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกา ผู้อำนวยการสภากาขาดไทย ในการแก้ไขปัญหาเด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร ที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ให้มีการพัฒนาทักษะเพิ่มเติมจากห้องเรียน ให้สามารถอ่านออก เขียนได้ ตระหนักรู้ในการรักการอ่าน เสริมสร้างประสบการณ์การเขียน โดยจังหวัดน่านเป็นจังหวัดเป้าหมายนำร่องใน 10 จังหวัด มีโรงเรียนในโครงการพระราชดำริฯ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายตามโครงการฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน จำนวน 27 แห่ง และโรงเรียนสังกัดตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 2 แห่ง รวมทั้งสิ้น 29 แห่ง ในการดำเนินงานตามโครงการฯ

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น