(มีคลิป) พระภิกษุ-สามเณร แห่เข้ารับวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ตามโครงการลานนาเพื่อสังคม สร้างความมั่นใจ ป้องกันโควิด-19

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (17 ก.ย.64) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณตึกโรงพยาบาลลานนา 3 ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ ได้มีพิธีเปิดโครงการ ลานนาเพื่อสังคม ถวายวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้กับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นพ.ธีระยุทธ นิยมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานนา เป็นประธานในการเปิดโครงการ พร้อมทั้งให้การต้อนรับ พระเทพสิงหวราจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ นำคณะพระเถรานุเถระ และพระที่เข้ารับการถวายวัคซีนในวันนี้จำนวน 250 รูป ที่ทางโรงพยาบาลลานนาได้รับการสนับสนุนวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อฉีดให้กับผู้ลงทะเบียนทางระบบของโรงพยาบาล ซึ่งมีผู้ประสงค์เข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก และทางโรงพยาบาลได้พิจารณาเห็นว่าพระภิกษุ สามเณร ของจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนมากพอสมควร จึงมีความประสงค์จะถวายวัคซีนแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มวัดในจังหวัดเชียงใหม่ นักบวช พระสงฆ์ สามเณร ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 มาก่อน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ในการสำรวจที่ล่าสุดมียอดลงทะเบียนในระบบแล้วจำนวนประมาณ 1,500 รูป โดยจะมีการดำเนินการถวายวัคซีนวันละ 100 รูป จนกว่าจะครบตามจำนวนที่มีการลงทะเบียนไว้

ขณะที่ทางด้าน นพ.ธีระยุทธ นิยมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานนา ยังได้เปิดเผยถึงความพร้อมในการเตรียมรองรับวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้กับประชาชนด้วยว่า ในส่วนของการจัดสรรวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้กับประชาชนนั้นล่าสุดทางโรงพยาบาลได้มีการสั่งวัคซีนมาให้รองรับประชาชนได้จำนวน 22,000 คน และมีแผนจะสั่งเพิ่มเข้ามาอีก เพื่อให้มีความเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยมีการให้บริการฉีดวัคซีนทุกวัน วันละประมาณ 1,000 คน และมีการแบ่งเป็นสัดส่วน โดยเป็นส่วนขององค์กรประมาณ 500 คน และบุคคลทั่วไปประมาณ 600 คน และส่วนใหญ่จะให้ลงทะเบียนจองผ่านช่องทางออนไลน์ แต่หากบางรายที่ไม่สะดวกจองทางออนไลน์ได้นั้น ก็สามารถเดินทางเข้ามาติดต่อซื้อวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลโดยตรง จำนวน 2 เข็ม ซึ่งมีราคาเท่ากันทั่วประเทศ ในราคา 777 บาท และมีค่าดำเนินการฉีดอีก 250 บาท/เข็ม

โดยในส่วนของการสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติมในขณะนี้นั้น ก็ยังสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลลานนาในขณะนี้ ก็มีประชาชนที่สนใจลงทะเบียนจองและเดินทางเข้ามารับวัคซีนทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ซึ่งทางโรงพยาบาลยืนยันว่ายังคงมีวัคซีนที่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ที่จะเข้ารับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ส่วนโครงการที่ดำเนินการในวันนี้ก็มีเกณฑ์การตัดสินใจจากการให้บริการกับประชาชน โดยนำยอดที่ได้มีบริจาค 10 เปอร์เซ็นต์ ที่ตอนนนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 2,200 คน ที่จะมีการได้รับวัคซีน และถ้ามีการสั่งเพิ่มอีกก็จะมีทุก 10 เปอร์เซ็นต์ ที่ให้บริการฉีดฟรีสำหรับกลุ่มด้อยโอกาส อาทิเช่น พระภิกษุ สามเณร รวมทั้งคนพิการ ซึ่งในเบื้องต้นกลุ่มที่ให้บริการฉีดวัคซีนฟรีก็คือกลุ่มพระภิกษุ สามเณร และนอกจากนี้ ก็ได้มีการให้บริการฉีดวัคซีนกับกลุ่มผู้พิการไปแล้วก่อนหน้านี้อีก 2 กลุ่ม จำนวนประมาณ 300 ราย โดยในส่วนของพระภิกษุ สามเณร หลังจากนี้ก็จะมีการให้บริการฉีดวัคซีนวันละ 100 รูป/วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น