ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุงคุณภาพเยี่ยม ยุทธ รับตราพระราชทาน “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย” เป็นรอบที่ 3

……..นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 เปิดเผยว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ได้พระราชทานพระราชดำริได้มีโครงการ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย” เป็นโครงการที่มีแนวคิดและแนวทางว่า เราควรสร้างทัศนคติที่ดีด้านการเรียนรู้ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย (อายุ 3-6 ปี) เพราะเป็นช่วงอายุที่มีความสามารถในการเรียนรู้และจดจำมากที่สุด

โดยโครงการเริ่มจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้ทอดพระเนตร
ตัวอย่างโครงการนี้ คราวเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศเยอรมนี เมื่อปี พ.ศ. 2552 จึงพระราชทานแนวทางให้มูลนิธิและคณะกรรมการโครงการ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย “ ได้ดำเนินการขยายผลการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์โดยการให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงสู่โรงเรียนต่างทั่วประเทศตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา ซึ่งโครงการได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

 

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้เข้าร่วมโครงการ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย” ตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นมา โดยได้ให้ความสำคัญต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แก่เด็กอนุบาลด้านวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องและจริงจัง จึงมีผลความก้าวหน้าในการดำเนินการตามโครงการฯ ประสบความสำเร็จตามลำดับ นักเรียนอนุบาลโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงมีพัฒนาการ มีพื้นฐานการเรียนรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ในระดับที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง

ในการดำเนินงานโครงการ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย” ได้มีภารกิจที่เป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้มีการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้โรงเรียน ครูและผู้ปฏิบัติงานที่มุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของเด็กตามโครงการฯ จึงมีการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนในโครงการฯ เพื่อรับตราพระราชทาน “บ้านวิทย์น้อย ประเทศไทย” เป็นรอบๆ ไป โดยแต่ละรอบมีอายุของตราที่ได้รับ เป็นเวลา 3 ปี โดยโรงเรียนต้องประเมินและรายงานผลการดำเนินงานทุกปี เมื่อครบ 3 ปีแล้วจะต้องจัดทำรายงานผลและเข้ารับการประเมินตามเกณฑ์ เมื่อผ่านการประเมินตามเกณฑ์ก็จะได้รับตราพระราชทานดังกล่าว โดยมีการจัดพิธีรับป้ายอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติในระดับชาติอย่างต่อเนื่องทุกปี

ในการดำเนินงานของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ในการดำเนินการโครงการ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย” ปรากฏว่า มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นและมีความก้าวหน้าเป็นอย่างยิ่ง จึงได้รับตราพระราชทาน “บ้านวิทย์น้อย ประเทศไทย” จำนวน 3 รอบต่อเนื่องได้แก่ ครั้งที่ 1 ได้รับตราพระราชทานประจำปีการศึกษา 2557 – 2559 ครั้งที่ 2 ได้รับตราพระราชทานประจำปีการศึกษา 2560 – 2562 ครั้งที่ 3 ได้รับตราพระราชทานประจำปีการศึกษา 2563 – 2567 โดยการรับตราพระราชทานครั้งที่ 3 นี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ได้จัดพิธีรับตราพระราชทาน ในวันที่ 17 กันยายน 2564 ณ ห้องประชุมสักทอง โดยให้ผู้บริหารโรงเรียนรับตราพระราชทานต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ โดยมีนายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 เป็นประธานในพิธี และจัดพิธีอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติเป็นอย่างยิ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น