สพฐ. จัดประชุมทางไกลพร้อมจับสลากแบ่งสาย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เยาวชนสานฝัน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564

วันที่ 17 กันยายน 2564 พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมาธิการกีฬา เป็นประธานในการประชุมทางไกล (Video Conference) การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เยาวชนสานฝัน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 พร้อมทั้งจับสลากสายการแข่งขันฟุตบอล โดยมี นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. นายสราวุธ เดชมณีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สพก.จชต.) นายนำลาภ เบ้าสุวรรณ ประธานที่ปรึกษานายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ นายราตรีสวัสดิ์ ธนานันต์ นายกสมาคมสานฝันการศึกษาชายแดนใต้ และผู้แทนสโมสรฟุตบอลยังสิงห์หาดใหญ่ยูไนเต็ด เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุม อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 9 กระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงผู้อำนวยการโรงเรียนในโครงการสานฝันการศึกษาชายแดนใต้ เข้าร่วมในการประชุมผ่านระบบออนไลน์โดยพร้อมเพรียงกัน

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เยาวชนสานฝัน เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สมาคมสานฝันการศึกษาชายแดนใต้ ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวออนไลน์ และสโมสรฟุตบอลยังสิงห์หาดใหญ่ยูไนเต็ด มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดพื้นที่แสดงความสามารถของเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลา สตูล) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ และพัฒนานักกีฬาเยาวชนสู่ความเป็นเลิศด้านกีฬาฟุตบอล โดยในปีนี้ได้กำหนดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เยาวชนสานฝัน รุ่นอายุ 18 ปี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม 2564 มีทีมจากโรงเรียนในโครงการสานฝันฯ สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 12 ทีม จัดแข่งเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ใช้สนามแข่งขันหลักเป็นสนามเขารูปช้าง และสนามในพื้นที่จังหวัดสงขลา พร้อมทั้งดำเนินการจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดสงขลา

สำหรับรูปแบบการแข่งขัน มีจำนวนทีมการแข่งขัน 12 ทีม แบ่งสายเป็น 2 กลุ่ม โดยรอบแรกพบกันหมดในกลุ่ม รอบรองชนะเลิศ ให้ที่ 1 และที่ 2 ของแต่ละกลุ่มไขว้สาย เพื่อหา 2 ทีมเข้าไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ โดยใช้ระเบียบและกติกาการแข่งขันที่เรียกว่า ระเบียบการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เยาวชนสานฝัน รุ่นอายุ 18 ปี ควบคู่กับกติกาการแข่งขันฟุตบอลของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ฉบับล่าสุด ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ประกาศใช้แล้ว ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นถ้วยรางวัลชนะเลิศจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวตรีนุช เทียนทอง) และรางวัลทุนการศึกษา ที่ 1 จำนวน 30,000 บาท ที่ 2 จำนวน 20,000 บาท ที่ 3 จำนวน 15,000 บาท ที่ 4 จำนวน 10,000 บาท และที่ 5 จำนวน 5,000 บาท ตามลำดับ

และจากการจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน ผลปรากฏว่า สายที่ 1 ประกอบด้วยทีม A โรงเรียนร่มเกล้า ทีม B โรงเรียนมัธยมสุไหงปาดี ทีม C โรงเรียนบันนังสตาวิทยา ทีม D โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ ทีม E โรงเรียนโพธิ์คีรีราชศึกษา ทีม F โรงเรียนนาทวีวิทยาคม และสายที่ 2 ทีม G โรงเรียนสวนพระยาวิทยา ทีม H โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ยะลา ทีม I โรงเรียนละงูพิทยาคม ทีม J โรงเรียนสุวรรณไพบูลย์ ทีม K โรงเรียนทุ่งยางแดงพิทยาคม และทีม L โรงเรียนรือเสาะชนูปถัมภ์

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เยาวชนสานฝัน ได้ดำเนินการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้จะเป็นปีที่มีความพิเศษ เพราะจะมีการคัดเลือกนักฟุตบอลดาวรุ่งจำนวนหนึ่ง ประมาณ 5-10 คน โดยความร่วมมือและสนับสนุนของสโมสรฟุตบอลยังสิงห์หาดใหญ่ยูไนเต็ด ในการสนับสนุนให้มีการคัดเลือกและส่งนักฟุตบอลดาวรุ่งไปพัฒนาต่อ ที่สโมสรฟุตบอลออกซ์ฟอร์ดยูไนเต็ด (Oxford United) ประเทศอังกฤษ เป็นเวลา 3 เดือน ถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าอีกครั้งหนึ่งในการทำให้เด็กนักเรียนในโครงการสานฝันฯ ที่มีทักษะทางด้านฟุตบอล ได้มีโอกาสขยายความสามารถไปสู่ความเป็นเลิศต่อไปในอนาคต นับว่าเป็นความสำเร็จของโครงการอีกขั้นหนึ่ง ที่จะพัฒนานักกีฬาเยาวชนของไทยก้าวไกลสู่มาตรฐานระดับโลก” พลเอก สุรเชษฐ์ กล่าว


ที่มา..ประชาสัมพันธ์ สพฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น