แค่รอไฟเขียว!!ปธ.สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวลั่นเชียงใหม่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ตามโครงการ “Charming Chiang Mai” นำร่องเฟสแรก 4 อำเภอ

 

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2564 นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และรองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายใต้โครงการ “ชาร์มมิ่ง เชียงใหม่” (Charming Chiang Mai) ซึ่งตามแผนกำหนดจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64ว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีการเตรียมความพร้อมทุกอย่างตามโครงการนี้เป็นอย่างดี โดยเบื้องต้นโครงการนี้นำร่องระยะแรกในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่,อำเภอแม่ริม,อำเภอแม่แตง และอำเภอดอยเต่า ซึ่งในพื้นที่มีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 50% เวลารอเพียงการพิจารณาของ ศบค.ว่าจะอนุมัติหรือไม่ โดยหากอนุมัติจะมีการจัดสรรวัคซีนฉีดให้ในพื้นที่จนครบ100%ต่อไปเพื่อรองรับการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีอำเภอที่พร้อมจะร่วมโครงการในระยะที่ 2 ได้แก่ อำเภอจอมทอง และอำเภอหางดง เป็นต้น

สำหรับรูปแบบของโครงการ “ชาร์มมิ่ง เชียงใหม่” จะคล้ายกับ“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ผนวกกับการควบคุมนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ท่องเที่ยวตามเส้นทางที่กำหนด(Sealed Route) โดยผู้ประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวตามโครงการนี้จะคลอบคลุมทั้งการท่องเที่ยวธรรมชาติ,การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย,การท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตวัฒนธรรม,การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือกอล์ฟ เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการจะมีบริษัททัวร์ในโครงการเป็นผู้บริหารจัดการดูแลนักท่องเที่ยวให้เดินทางท่องเที่ยวตามจุดที่กำหนดไม่สามารถออกนอกเส้นทางได้ หากฝ่าฝืนผู้จัดการทัวร์จะมีความผิดด้วย

ขณะเดียวกันประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และรองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาตกลุ่มแรกที่จะเข้ามาท่องเที่ยวเชียงใหม่ตามโครงการนี้กลุ่มแรกจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติจากภูเก็ต ซึ่งจะต้องมีการบริหารประสานงานเพื่อจัดเที่ยวบินตรงเข้ามา โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ต้องอยู่ภูเก็ตมาแล้วอย่างน้อย 7 วัน และผ่านการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19มาแล้วเป็นอย่างดี จึงเชื่อมั่นได้ว่าจะไม่มีการนำเชื้อเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่เชียงใหม่เหมือนที่บางส่วนอาจจะมีความเป็นห่วงกังวลกันอย่างแน่นอน

ด้านนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้น นายพัลลภ กล่าวว่า ในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้น เชียงใหม่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากและถือว่าเป็นตลาดหลักของเชียงใหม่ โดยทุกวันนี้สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ตามปกติหากได้รับการฉีดวัคซีนครบตามที่กำหนด และเมื่อเข้ามาท่องเที่ยวแล้วต้องปฏิบัติตามมาตรการและคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด รวมทั้งปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการป้องกันของแต่ละสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น