นายอำเภอเชียงของ พาชุมชนไทลื้อและผู้ประกอบการ ลุยเปิดตลาดนัดผ้าทอไทลื้อเชียงของสู้โควิด เปิดทั้งออนไซส์ ออนไลน์ สร้างคนรุ่นใหม่ร่วมเทรนด์แม่ค้าชุมชนไลฟ์สดเปิดเพจขายออนไลน์

วันที่ 18 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมน้ำโขง ริเวอร์ไซต์ บ้านเวียงแก้ว ต.เวียง อ.เชียงของ แม่ค้าชุมชนได้ร่วมกันนำผ้าทอไทลื้อกว่าสิบร้าน มาเปิดตลาดนัดขายบริเวณระเบียงโขง ริมแม่น้ำโขง ที่เป็นจุดท่องเที่ยวของคนต่างถิ่น และออกกำลังกายของคนชุมชนในยามเย็น โดยตลาดนัดได้จัดทุกวันเสาร์เริ่มตั้นแต่เวลา 16.00-17.00 น. ซึ่งสัปดาห์นี้นับเป็นสัปดาห์ที่สองของการเปิดตลาดนัด เพื่อไลฟ์สดขายผ้าทอไทลื้อ ไปพร้อมกับจำหน่ายสำหรับคนที่มีเที่ยวชมที่ตลาดด้วย

 

นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของกล่าวว่า ในช่วงโควิดปีกว่าที่ผ่านมา อ.เชียงของเป็นหน้าด่านชายแดนมีคนเข้ามา แต่เมื่อด่านปิดคนไม่เข้ามาเลย ทำให้ขายของไม่ได้ และผ้าทอไทลื้อถือเป็นสินค้าที่ชึ้นชื่อของเชียงของเวลาคนมาเที่ยวจะขายได้ตลอด และยังไปออกบู๊ทที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย งานแสดงสินค้าที่สามารถหมายทำรายได้เป็นแสนเป็นล้าน เลยมาร่วมกันคิดว่าจะปรับตัวอย่างไร และเมื่อโควิดมันซา คนกลับมา แล้วคนต่างประเทศเริ่มเข้ามาเที่ยว จึงเกิดแนวคิดทำตลาดนัดที่ทำทั้งตลาดขายออนไซส์ และการขายออนไลน์โดยจะมีคนรุ่นใหม่ มาช่วยฝึกการไลฟ์สดผู้ประกอบการให้ขายผ่านการไลฟ์บนเพจ “Chiangkhong TV” ในช่วงเย็นวันเสาร์ และติดตามเพจของผู้ประกอบการที่ลิงค์ไว้ได้ และหากมีนักท่องเที่ยวมากขึ้นก็จะมีการขยายตลาดผ้าทอและของดีเชียงของออนไซต์มากขึ้นนับเป็นการเตรียมพร้อมด้วย

 

นางสาวกรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า ในขณะที่เราถูกรุกรานด้วยโควิดนี้ เราอาจขายเฟซทูเฟซไม่ได้ จึงต้องขายออนไลน์ อย่างที่นายอำเภอเชียงของเริ่มสร้าง อย่างที่รู้ผลิตภัณฑ์ที่ดีมากของเชียงของมีนี้คือ ผ้าทอไทลื้อ และราคาดีทีเดียว ทั้งมีการพัฒนาแบบและลวดลายตลอด การขายแบบนี้เรามีไลฟ์ไป นักท่องเที่ยวที่ไม่รู้จะไปไหนก็อาจมาเที่ยวที่นี่ เพราะเชียงของไม่ได้มีแค่ผ้าอย่างเดียวเขามีวิวแม่น้ำโขง ในขณะเดียวกันบางรายขายออนไลน์อยู่แล้ว บางคนอาจขายไม่เป็นก็มาศึกษาเรียนรู้ร่วมกัน ต้องดูเทคนิค การเริ่มแบบนี้เปิดการตลาดแบบใหม่และในอนาคตอันใกล้นี้ เราคาดหวังว่าเชียงรายจะสามารถเปิดจังหวัดได้ ตลาดผ้าที่เชียงของก็จะเป็นไฮไลท์จุดหนึ่ง เชียงรายถูกถามมาตลอดว่า เชียงรายเปิดแล้วเที่ยวอะไรได้มั่ง มีอะไรใหม่ ๆ ให้ดูบ้าง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเลือกซื้อได้เลย และมาดื่มด่ำกับแม่น้ำโขง ซึ่งการทำเช่นนี้เป็นการกระตุ้นนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว”

นางแว่นแก้ว ภิรมย์พลัด ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพผ้าทอศรีดอนชัย กล่าวว่า ยอดขายผ้าทอลดลงเกินครึ่งช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ราคาก็ลดลงมาก เพื่อให้ขายได้และมีการให้สมาชิกหาอาชีพเสริม ทำไร่ ทำสวนพริก สวนข้าวโพดบ้าง เพื่อประคองสถานการณ์โดยสมาชิกมีทั้งหมด 260 คน ทั้งนี้ตลาดของกลุ่มฯ จะมีทั้งตลาดในประเทศและตลาดที่สำคัญอีกที่หนึ่งคือสิบสองปันนา ประเทศจีน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าจีนที่ขายสินค้าในเมืองจำลองวัฒนธรรมในสิบสองปันนาก็จะมารับไปซื้อไปขายต่อถือว่ายอดขายตลาดนี้มากพอสมควร การมาออกร้านตลาดนัดผ้าทอและไลฟ์สดก็เพื่อช่วยกันเปิดตลาดใหม่ให้คนรู้จักรอให้สถานการณ์ดีขึ้น ตอนนี้แม้ผู้มีกำลังซื้อ ยังไม่ค่อยจับจ่ายเนื่องจากไม่ได้ออกงานจึงยังไม่มีการซื้อเพิ่มเติม แต่จะมีบางกลุ่มที่นิยมหาผ้าลายใหม่สะสมแต่ก็ยังน้อย

ด้านนางแสงแก้ว สูงปัญญา ผู้ประกอบการในตลาดนัดผ้าทอไทลื้ออีกรายหนึ่ง กล่าวว่า ปกติจะเลือกสินค้าจากชาวบ้านหรือกลุ่มในชุมชน มาจำหน่ายทางเพจโดยสามารถขายได้ทั้งในประเทศ และมีกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ ในอเมริกา ออสเตรเลีย ส่วนใหญ่จะเป็นคนลื้อที่เป็นคนลาวและคนไทย ที่ไปอยู่ต่างประเทศ เนื่องจากตนเองเป็นคนลาวและมาแต่งงานจึงย้ายมาอยู่ฝั่งไทย ก็จะหาของทั้งจากไทยและฝั่งลาวมาจำหน่าย แต่ช่วงนี้ยอดขายก็ตกลงมากพอสมควร

ร่วมแสดงความคิดเห็น