ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่บ้านศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย หนึ่งใน 10 ชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ของกระทรวงวัฒนธรรม

เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 18 ก.ย. 64 นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนคุณธรรมบ้านศรีดอนชัย ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการคัดเลือกจาก 228 ชุมชนทั่วประเทศ

โดยปลัดกระทรวงวัฒนธรรมได้เดินทางไปเยี่ยมการดำเนินงานของกลุ่มสตรีทอผ้าศรีดอนชัย จากนั้น ได้เข้านมัสการพระครูสุจิณวรคุณ เจ้าอาวาสวัดท่าข้ามศรีดอนชัย เยี่ยมชมบ้านโบราณไทลื้อ เฮือนเอื้อยคำ หรือเฮือนไทลื้อ 100 ปี จากนั้นได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำ กลุ่มทอผ้าและศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอไทลื้อที่เลื่องชื่อในคุณภาพของงานฝีมือระดับสากล

สำหรับชุมชนคุณธรรมบ้านศรีดอนชัย ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม ให้ได้รับรางวัลระดับประเทศ 10 สุดยอด “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2564 ซึ่งพิจารณาจากประชาชนในชุมชนที่ได้มีการน้อมนำหลักศาสนามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรม โดยชาวบ้านศรีดอนชัย ตำบลศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ส่วนใหญ่เป็นชาวไทลื้อ ซึ่งบรรพบุรุษอพยพมาจากเมืองสิบสองปันนา สาธารณรัฐประชาชนจีน มานานกว่า 100 ปีแล้ว ประกอบกับชาวชุมชนศรีดอนชัยได้น้อมนำหลักศาสนามาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบที่มีศักยภาพสูง มีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่งดงาม สะสมภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น และยังมีการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมให้อยู่อย่างมั่นคงจวบจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งยังได้ร่วมกันขับเคลื่อนชุมชนศรีดอนชัยอย่างเป็นรูปธรรมด้วยพลัง “บวร” ที่โดดเด่นอีกด้วย

ชุมชนศรีดอนชัยจึงได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรมให้เป็นชุมชนคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวรต้นแบบ ที่มีผลงานดีเด่น ได้รับรางวัล 10 ชุมชน “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากฯ พณฯ นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะได้ประชาสัมพันธ์ ชุมชนต้นแบบ ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ที่ขึ้นชั้นแหล่งท่องเที่ยวของไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถเข้าไปค้นหาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เทศกาลประเพณี และสอดส่องวิถีชุมชน ผ่านแอปพลิเคชั่น “เที่ยวเท่ๆ เสน่ห์เมืองไทย” ทั้งในระบบ iOS และ Android ซึ่งรวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่โดดเด่น ผลิตภัณฑ์ ภูมิปัญญา สินค้าทางวัฒนธรรม ร้านอาหารและที่พักของชุมชนได้อีกด้วย

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดทำเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายให้เชื่อมโยงเส้นทางไปยัง 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ และชุมชนที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น