กกท.ยันทุกมหกรรมกีฬา พร้อมจัดแบบ “สปอร์ตบ็อกซ์” ที่ กกท. จัดทั้ง 4 รายการ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยืนยันแนวทางการจัดเกมกีฬาในระดับมกรรมกีฬาระดับชาติทั้ง 4 แมตช์ ทั้ง กีฬาแห่งชาติ กีฬาเยาวชน กีฬาผู้อาวุโส และกีฬาคนพิการ ใช้มารตรการ “สปอร์ตบ็อกซ์” ป้องกันโควิด-19 แบบเข้มข้น เผยรูปแบบคล้ายระบบบับเบิลที่ญี่ปุ่นใช้ในโอลิมปิกเกมส์ นักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้เข้าร่วมทุกคนต้องฉีดวัคซีนครบโดส ต้องตรวจเชื้อโควิดตลอดการแข่งขัน และจะไปได้เฉพาะในสถานที่ที่เจ้าภาพกำหนดเท่านั้น ส่วนกำหนดการชิงชัยกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ที่ศรีสะเกษ เป็นเจ้าภาพ กำลังหารือ รอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยถึงการจัดการแข่งขันระดับมหกรรมกีฬาภายในประเทศที่ กกท.รับผิดชอบ ทั้งการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ กีฬาคนพิการแห่งชาติ รวมถึงกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ในปีนี้ที่ต้องถูกเลื่อนออกไป เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ถึงเวลานี้ทั้งกกท. และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังวางระบบและหามาตรการในการรับมือเพื่อกลับมาจัดการแข่งขันใหม่ โดยในปีนี้คงไม่ทันแล้ว แต่คาดว่าน่าจะเป็นในช่วงต้นปีหรือกลางปีหน้า

ผู้ว่าการกกท. เผยว่า สำหรับการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 รวมถึงกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 จะยังให้สิทธิ์เจ้าภาพเดิม คือ จังหวัดศรีสะเกษ ทำหน้าที่จัดการแข่งขันเช่นเดิม ส่วนมาตรการแข่งขันจะใช้รูปแบบ “สปอร์ตบ็อกซ์” นักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้ที่เดินทางมาเข้าร่วมทุกคน จะไปได้ในสถานที่ที่ฝ่ายจัดกำหนดเอาไว้เท่านั้น รวมถึงจะมีการคักกรองโควิด-19 เข้มข้น ตลอดช่วงระยะเวลาที่อยู่ในพื้นที่ทุกคนจะต้องทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ที่สำคัญทุกคนที่เข้าร่วมจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดส

“ในทุกๆมหกรรมกีฬาที่เราเองรับผิดชอบ ก็จะใช้มาตรการที่เป็นมาตรฐานเดียวกันแบบนี้ทั้งหมด ซึ่งก็รวมถึงรอบคัดเลือกด้วย แนวทางดังกล่าวก็จะคล้ายๆกับระบบบับเบิล การจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ผ่านมา ของประเทศญี่ปุ่น ที่ประสบความสำเร็จและผ่านพ้นไปด้วยดี เช่นเดียวกันกับการจัดเอเชียนอินดอร์แอนด์มาเชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่าง 10-20 มี.ค.2022 ที่เราเองจะใช้มาตรการดังกล่าวในการเดินหน้าจัดการแข่งขันด้วย”

สำหรับการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ คร้ังที่ 37 เดิมที่จังหวัดศรีสะเกษ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ในช่วงเดือน ส.ค. และ ก.ย. เวลานี้อยู่ระหว่างหารือเพื่อวางกำหนดการชิงชัยใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 3 เดิมที จ.ตราด รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เพราะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก จนกกท.ประกาศยกเลิกการแข่งขันทั้ง 2 มหกรรมกีฬาดังกล่าวไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น