(มีคลิป) พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มช. คว้ารางวัลพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ดีเด่น 2 ปีซ้อน

พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัล Museum Thailand Awards 2021 เป็นปีที่ 2 ประเภทพิพิธภัณฑ์ด้านสังคม ศิลปะ เเละวัฒนธรรม รางวัลดีเด่น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้ ด้านการอนุรักษ์และสืบสาน และด้านการดุแลสุขอนามัยและความปลอดภัย เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 โดยสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ (สพร.)


สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) หน่วยงานภายในของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการคัดเลือกพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในประเทศไทย เพื่อเข้ารับรางวัลพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ดีเด่นประจำปี หรือ รางวัล “Museum Thailand Awards” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในประเทศไทยเกิดความตื่นตัวในการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีทั้ง “คุณภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้” และ “มาตรฐานพิพิธภัณฑ์ตามแบบสากล” ภายใต้แนวความคิด “Reimage Relearn Reinvent : เปลี่ยนร่าง เปลี่ยนรู้ เปลี่ยนชีวิต ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19” เพื่อพิจารณาคัดเลือกพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ดีเด่น ประจำปี 2564 หรือ Museum Thailand Awards 2021

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิลาวัณย์ เศวตเศรนี ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มช. ได้มีการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงาน การบริหารจัดการ รวมไปถึงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แห่งนี้ให้มีคุณภาพและมาตรฐานเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรมล้านนา เพื่อสังคมที่สร้างสรรค์และยั่งยืน อีกทั้งมีการพัฒนาการให้บริการ การปรับประยุกต์นำเอาองค์ความรู้ต่าง ๆ ภายในพิพิธภัณฑ์ฯ สกัดออกมาเป็นองค์ความรู้ให้ผู้รับบริการได้เรียนรู้และเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มช. ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอการถ่ายทอดองค์ความรู้ภายในพิพิธภัณฑ์ฯ จากแหล่งเรียนรู้ Onsite
สู่ Online โดยใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลเข้ามาช่วย อาทิ การจัดทำ CMULHM Virtual Museum การถอดองค์ความรู้การอนุรักษ์เรือนโบราณล้านนา การถอดองค์ความรู้ด้านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ สู่ Platform สื่อ Online ของพิพิธภัณฑ์ฯ เป็นต้น

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา ยังให้ความสำคัญกับการดูแลผู้เข้าชมโดยเน้นการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) และ Safe Travels รวมไปถึงการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ในนามของพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอขอบคุณ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการพิจารณาตัดสินให้พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มช. ได้รับการคัดเลือกรางวัลดีเด่นในปี 2021 ของ Museum Thailand Awards รางวัลนี้เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา เป็นการสร้างกำลังใจให้เราได้พัฒนาต่อไป และมากไปกว่านั้น ขอขอบพระคุณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ให้กำลังใจกับพวกเราทุกคนในการสนับสนุนและดำเนินงานต่าง ๆของพิพิธภัณฑ์ฯตลอดมา”

สำหรับผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ รวมไปถึงเข้าร่วมอบรมหลักสูตร และจัดกิจกรรม
ด้านศิลปวัฒนธรรม ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มช. สามารถติดต่อได้ที่ 053 943625-6
และติดตามข่าวสารของพิพิธภัณฑ์ฯได้ที่ Facebook Page : https://www.facebook.com/CMULHM

ร่วมแสดงความคิดเห็น