โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฏีใหม่

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19) ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและเป็นวงกว้างในทุกภาคส่วน ในช่วงวิกฤตดังกล่าว มีแรงงานที่ตกงานและกลับสู่ภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ไม่มีงานทำ ขาดรายได้ เพื่อการดำรงชีพ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้จัดทำโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฏีใหม่ โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฏีใหม่ มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในท้องถิ่นให้มีความมั่นคง ในการเป็นแหล่งผลิตอาหาร

นายวิโรจน์ บรรเจิดฤทธิ์ ผู้อำนวยการ สถานีพัฒนาที่ดินแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 9 ราย จาก 3 ตำบล 1 อำเภอ หนึ่งในนั้นคือ คุณเอกชัย สมแปง เมื่อปี 2562 เจอปัญหาจากโควิด-19 ทำให้มีการประกาศปิดประเทศ ไม่มีนักท่องเที่ยว ไม่มีงานทำ ตกงาน จึงกลับบ้าน ที่บ้านสบสา หมู่ 4 ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย  โดยจำเป็นต้องผันตัวจากไกด์หนุ่มรายได้ดี ที่ทำมาเกือบ 20 ปี นำเงินเก็บมาลงทุนทำการเกษตร เนื่องจากมีที่ดินอยู่ประมาณ 5 ไร่ โดยเริ่มจากการปลูกข้าวไร้ท์เบอรี่ เลี้ยงวัว และเมื่อกระทรวงเกษตร ฯ มีโครงการฯ จึงสมัครเข้าร่วมโครงการ ฯ

โดยกรมพัฒนาที่ดิน มีหน้าที่รับผิดชอบ ในการปรับปรุงแปลงเกษตรทฤษฏีใหม่ โดยดำเนินการขุดสระเก็บน้ำ ตามรูปแบบมาตรฐานที่กรมพัฒนาที่ดินกำหนดไว้ โดยแปลงของคุณเอกชัย ขุดสระเก็บน้ำขนาด 3,500 ลบ.ม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น