นอภ.สันกำแพง นายกกิ่งกาชาดฯ ทำบุญร่วมกับประชาชน ช่วงเข้าพรรษาในวันพระ วันนี้ 12 เป็ง วันปล่อยผี

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 21 ก.ย. ที่ในพระวิหาร ณ วัดป่าตึงหลวงปูหล้าตาทิพย์ วัดรองเจ้าคณะ อ.สันกำแพง  หมู่ 7 ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ทางนายชัยณรงค์ นันตาสาย นอภ.สันกำแพง พร้อมด้วย นางทิพย์วรรณ์ นันตาสาย นายกกิ่งกาชาด อ.สันกำแพง นายเพิ่มพูล ไชยสิทธิ์ ประธานชมกำนัน ผญบ.ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง พร้อมด้วย ผญบ. โดยมี นายสมศักดิ์ วงค์แก้วแปง นายก ทต.แม่ออน พร้อมสมาชิกสภา และคณะศรัทธา ไวัดป่าตึงหลวงปูหล้าเกจิล้านนาชื่อดัง” ร่วมกันทำบุญตักบาตร “วันธรรมสวนะ” ช่วงฤดูกาลเข้าพรรษา ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ตำบลกิจกรรมของโครงการขับเคลื่อนโครงการสำคัญของกรมการปกครอง “อ.คุณธรรม” ธรรมสัญจร วัน 12 เป็งด้วย
นอกจากนั้น วันนี้เป็นวันสำคัญด้วย ซึ่งเป็นวันพระ 12 เป็งหรือ เป็นวันที่ชาวบ้านเรียกกันว่าวันปล่อยผี ส่วนประวัติย่อคือ ประเพณีเดือน 12 เป็ง หมายถึงการทำบุญในวันเพ็ญเดือน 12  ของชาวไทยล้านนา หากจะนับเดือนของภาคกลาง ก็ตรงกับเดือน 10 เพ็ญหรือเดือน 10 ขึ้น 15  ค่ำ ความจริงเรื่องนี้ชาวไทยทุกภาค ก็มีประเพณีทำบุญ ความหมายลักษณะนี้เหมือนกัน แต่อาจจะเรียกชื่อต่างกัน เช่น ภาคใต้ ชื่อ ประเพณีชิงเปรตพลี เป็นการทำบุญให้กับญาติพี่น้องผู้ล่วงดับไปแล้วนั้น มีความเชื่อว่าญาติพี่น้องหรือบรรพบุรุษจะรับส่วนบุญที่ลูกหลานญาติพี่น้องได้ทำบุญไปให้ ซึ่งชาวไทยโดยทั่วไปเรียกว่า “ประเพณีสารท”
นอกจากนั้นทาง นายขัยณรงค์ นันตาสาย นอภ.สันกำแพง ยังได้ให้ความรู้แก่ประชาชนชาวบ้านเรื่องเชื้อไวรัสโควิด-19 รณรงค์ให้ไปฉีดวัคซีนกันให้มากโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ให้ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด พร้อมได้แนะตัวซึ่งพึ่งมาดำรงตำแหน่ง นอภ.สันกำแพงได้ไม่กี่เดือน  ทั้งนี้ทาง สสอ. รพ.สต.อสม.ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (CIVID-19) อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น