(มีคลิป) เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ชวนคิดถึง “แรด”ใน“วันแรดโลก” (World Rhino Day) วันที่ 22 กันยายน นี้

วันที่ 21 กันยายน 2564 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ไม่เคยลืม “วันแรดโลก” วันที่ 22 กันยายนของทุกปี ซึ่งเป็นหนึ่งในวันที่ทุกคนจะได้ร่วมปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ “แรด” และตระหนักถึงการลดลงของจำนวนประชากรสัตว์เลือดอุ่นขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ก่อนที่สัตว์ชนิดนี้จะสูญพันธุ์ไปจากโลก ดังเช่นการสูญพันธุ์ของแรดในประเทศไทย

นายสายสิทธิ์ เจตสิกทัต ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า ในเดือนกันยายนมีวันสำคัญที่นักอนุรักษ์ และองค์กรด้านการอนุรักษ์ต่างๆ รวมทั้ง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่ไม่เคยลืม เช่น “วันแรดโลก” ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายน ที่จะถึงนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ขอเชิญชวนชาวไทยทุกคน ร่วมตระหนักถึงความสำคัญของแรด ที่มีจำนวนลดลงเป็นอย่างมาก โดยในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยเคยมีแรดถึง 2 สายพันธุ์ คือ แรดชวา และแรดสุมาตรา (กระซู่) ที่ปัจจุบันได้สูญพันธุ์จากประเทศไทยไปแล้ว และไม่พบการดูแลแรดทั้งสองสายพันธุ์นี้ในสวนสัตว์ เนื่องจากจำนวนประชากรที่พบในธรรมชาติมีน้อยมาก ไม่ถึง 100 ตัว เท่านั้น

นอกจากนี้ แรดอีก 3 ชนิด คือ แรดอินเดีย แรดดำ และแรดขาว ก็นับว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้สูญพันธุ์เช่นเดียวกัน โดยทั่วโลกมีแรดทั้งหมดจาก 5 สายพันธุ์ หลงเหลืออยู่เพียงไม่เกิน 30,000 ตัว เท่านั้น เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั่วโลกที่สูงถึง 7 พันล้านคน กับความเสี่ยงของการลักลอบล่าของมนุษย์ ในการนำนอแรดไปทำเครื่องประดับ หรือเป็นส่วนผสมของยาตามความเชื่อของคนบางกลุ่ม ที่ยังไม่มีผลการวิจัยชี้ชัดว่าสามารถใช้ในการรักษาโรค หรือช่วยชูกำลังได้จริง โดยแท้จริงแล้วส่วนประกอบของนอแรดนั้น ไม่ต่างอะไรกับเส้นผมของมนุษย์เลย

สำหรับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีแรดอยู่ในความดูแลและการอนุรักษ์ คือ “แรดขาว” (White rhinoceros) ซึ่งเป็นแรดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีน้ำหนักตัวสูงถึง 3,500 กิโลกรัม จำนวน 2 ตัว ชื่อ พี่ฮอร์น (เพศผู้) อายุ 26 ปี และ น้องกอหญ้า (เพศเมีย) อายุ 19 ปี โดยได้รับการดูแลและอนุรักษ์ ในส่วนแสดงซาวันนาซาฟารี ซึ่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ดูแลแรดขาวมาเป็นระยะเวลากว่า 15 ปี แรดทั้งสองตัวนี้มีความผูกพันและสนิทสนมกับผู้เลี้ยง และชอบให้อาบน้ำ ขัดตัว ซึ่งเป็นการสร้างความผ่อนคลายให้กับพี่ฮอร์น และน้องกอหญ้า สองสมาชิกแรดขาวได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง “แรดขาว” ยังเป็นหนึ่งใน Big Five ของกิจกรรม Behind the Zoo ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีอีกด้วย

“แรดขาว” (White rhinoceros) เป็นสัตว์บกที่มีขนาดใหญ่รองจากช้าง มีลำตัวขนาดใหญ่ ขาใหญ่สั้นและมีเล็บเท้าข้างละ 3 นิ้ว มีสันของกล้ามเนื้อด้านบนของคอ ที่เป็นกล้ามเนื้อที่จะรองรับหัวที่มีขนาดใหญ่ ส่วนหัวยาว มีนอ 2 อันบนสันจมูก โดยอันหน้าจะยาวกว่า สีผิวของแรดขาวเป็นสีเทาจนถึงสีน้ำตาลเหลือง ริมฝีปากของแรดขาวจะกว้างและเป็นรูปสี่เหลี่ยม กินหญ้าเป็นส่วนใหญ่ และกินพุ่มไม้เตี้ยๆ มากกว่าใบไม้ อายุขัยเฉลี่ยประมาณ 46-50 ปี
ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการคงอยู่ของสายพันธุ์แรดทั้ง 5 ชนิดทั่วโลก ชวนกันคิดถึง “แรด” ใน “วันแรดโลก” 22 กันยายนนี้ หรือร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ โดยการเยี่ยมชม “แรด” ได้ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

ร่วมแสดงความคิดเห็น