(มีคลิป) คณะศรัทธาไปทำบุญไม่พบเจ้าอาวาสวัดศรีสระวงค์ บ้านท่าควาย พบมรณภาพด้วยโรคประจำตัวในห้องนอน

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564  เวลา 06.20 น. พ.ต.ท.ฉัตรชัย สุทธิแสน พงส.สภ.ปัว จ.น่านได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ  191 ภูธรจังหวัดน่าน ว่า มีพระเสียชีวิตในกุฏิวัดศรีสระวงค์  ตำบลไซยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน จึงรายงานให้ พ.ต.อ.เจริญ  สุริยงค์ ผกก.สภ.ปัว จ.น่าน ,พ.ต.ท.นิวัฒน์ จรณายุธ รอง ผกก.ป. สภ.ปัว ,พ.ต.ท.สมชาย ปาละ สว.สส. สภ.ปัว ,พ.ต.ท.ศิวกร มั่นคงคำ สวป.สภ.ปัว ,ร.ต.อ.ประเสริฐ ค่ายอาจ รอง สวป.สภ.ปัว จนท.ฝ่ายปกครองอำเภอปัว รุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พญ.ธารารัตน์  จิตตรง  แพทย์เวรโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว ร่วมกันการชันสูตรพลิกศพ พระครูสงบ ธัมมวโร อายุ 58 ปี ได้มรณภาพ ในห้องนอน สภาพนอนคว่ำหน้า ที่เตียงนอน ดังกล่าว จากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยการฆาตกรรมหรือถูกทำร้ายแต่อย่างใด

จากการสอบถามนายประสิทธิ์ ศิริรัตน์ กำนันตำบลไขยวัฒนาฯ  เล่าว่าตนเองได้เดินทางมาที่วัด เนื่องจากมีชาวบ้านไปแจ้งว่า มาทำบุญที่วัดแล้ว ไม่พบเจ้าอาวาส จึงเข้าดูที่ห้องนอนของพระครูสงบฯ ปรากฎว่าประตูใส่กลอนประตูข้างในไว้  จึงงัดประตูเข้าไปดู จึงพบพระครูสงบ ได้มรณภาพบนเตียงนอน ดังกล่าวแล้วได้โทรศัพท์ประสาน 191 และ 1669

จากการสอบถาม นางศรีมอน ใจการณ์ พี่สาวผู้ตายในเบื้องต้นทราบว่า พระครูสงบ เป็นเจ้าอาวาสวัด ศรีสระวงค์ (บ้านท่าควาย)  มีอาการป่วยเป็นโรคลมชัก ซึ่งนางศรีมอนฯ จะเป็นผู้ดูแลในการจัดยาให้ทานวันละ 2 ครั้ง เป็นประจำ โดยก่อนเกิดเหตุในวันที่ 21 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 21.00-22.00 น. ได้มีสามเณร  ซึ่งเป็นพระลูกวัด เห็นพระครูสงบ เดินไปมาบริเวณวัดอยู่

จนกระทั่งรุ่งเช้าวันที่ 22 กันยายน 2564 เวลาประมาณ  06.20 น. ได้มีคณะศรัทธาชาวบ้านได้จัดสำรับอาหารมาทำบุญที่วัดแต่ไม่พบเจ้าอาวาส ชาวบ้านจึงได้แจ้งให้นายประสิทธิ์ ศิริรัตน์ กำนันตำบลไขยวัฒนาฯ ได้มาที่วัดร่วมกันตรวจสอบ  พบพระครูสงบ มรณภาพเสียแล้ว

พญ.ธารารัตน์  จิตตรง  แพทย์เวรโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว      จึงได้ร่วมกับญาติชันสูตรพลิกศพโดยคาดว่ามรณภาพด้วยโรคประจำตัวและมรณภาพมากกว่า 5 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งทางญาติไม่ติดใจสาเหตุการมรณภาพแต่อย่างใด จึงมอบร่างพระครูสงบให้ทางญาติดำเนินการบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น