ผวจ.เชียงใหม่ เดินสายทำงานจนถึงวันสุดท้าย ก่อนการเกษียณอายุราชการ

วันพุธที่ 22 กันยายน 2564 เวลา 10.30 น. ณ ศูนย์วิสาหกิจชุมชน กลุ่มพลังงานทดแทนเชียงใหม่ ตำบลป่าเมี้ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์วิสาหกิจชุมชน กลุ่มพลังงานทดแทนเชียงใหม่ บ้านหมู่ 4 ตำบลป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด

โดยมี นายเสถียร มายัง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลป่าเมี่ยง  กล่าวรายงานถึงความเป็นมาของศูนย์วิสาหกิจชุมชน พลังงานทดแทนเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลป่าเมี่ยง ก่อนจะมาเป็นวิสาหกิจชุมชน พลังงานทดแทน

พื้นที่แห่งนี้เมื่อ 10 กว่าปีก่อน เป็นพื้นที่ที่ไม่มีความเจริญ เป็นพื้นที่ป่าไม้ และได้มีการเข้ามาอาศัยอยู่ของกลุ่มวิสาหกิจ ด้วยเหตุผลที่พื้นที่แห่งนี้ ไม่มีระบบไฟ ระบบน้ำ และในการอาศัยอยู่นั้น ต้องมีความจำเป็นในการใช้พลังงานต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน จึงเป็นต้นกำเนิดของการคิดค้นแนวทางที่จะใช้พลังงานทดแทน ด้วยการนำพลังงานน้ำ พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ เข้ามาปรับใช้เปลี่ยนเป็นพลังงานทดแทน แต่ด้วยสภาพภูมิอากาศของที่แห่งนี้ สามารถใช้พลังงานลม พลังงานน้ำ และพลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อใช้ระยะเวลาการทดลองของพลังงานน้ำ ก็มีแค่ช่วงหน้าฝนที่สามารถใช้พลังงานจากน้ำได้อย่างเต็มที่ พลังงานลม ก็จะมีเป็นช่วงๆ ไม่เสถียรกับการใช้พลังงานในแห่งนี้ ซึ่งต่างจากพลังงานจากแสงอาทิตย์ สามารถมีใช้ได้ตลอด

จึงคิดค้นคว้า ศึกษาหาความรู้ต่าง ๆ เพื่อนำมาจัดทำเป็นนวัตกรรมขึ้นมา ได้ทำการทดลอง ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาในการนำพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซล่าเซลล์ เพื่อนำมาเป็นพลังงานทดแทนในที่แห่งนี้ จึงเป็นที่มาของการคิดค้น และนำมาสู่วิสาหกิจชุมชนงานทดแทนเชียงใหม่ โดยเน้นการจัดทำพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้ดำเนินชีวิตต่อไป

นางสมหวัง โชติการ ผู้อำนวยกา รวิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง รายงานว่าวิสาหกิจชุมชน กลุ่มพลังงานทดแทนเชียงใหม่” ภายใต้โครงการความร่วมมือ ของวิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง และวิสาหกิจชุมชน กลุ่มพลังงานทดแทนเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการความร่วมมือ ดังนี้

  1. เพื่อสร้างกิจกรรมภายในวิสาหกิจชุมชน กลุ่มพลังงานทดแทนเชียงใหม่
  2. เพื่อให้ความรู้ด้านพลังงานทดแทน
  3. เพื่อดำเนินการใช้บุคลากรร่วมกันให้ความรู้ แก่นักเรียนและประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวชื่นชมยินดีกับวิสาหกิจชุมชน กลุ่มพลังงานงานทดแทน ตำบลป่าเมี่ยง และวิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง ที่ร่วมกันคิดค้นพลังงานทดแทนมาใช้ประโยชน์ ทดแทนพลังงานที่สร้างมลพิษ ในการทำเกษตรกรรม ซึ่งทางจังหวัดให้การสนับสนุนอยู่แล้ว ในการนำพลังานทดแทนที่สามารถลดมลพิษต่างได้

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน นี้ ยังคงตั้งหน้าทำงานต่อไป โดยไม่ผ่อนคลายลง ออกปฏิบัติงานนอกพื้นที่วันละ 3-4 งาน คนใกล้ชิดเผยว่าท่านจะเคลียร์งานที่ค้างให้หมด เพื่อไม่เป็นภาระกับผู้ว่าฯคนใหม่ ที่จะเข้ารับตำแหน่งในทันที่ 1 ตุลาคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น