มทร.ล้านนา เชียงราย มอบรถเข็นฆ่าเชื้อ UV-C Tralley ให้หน่วยกู้ชีพทรายขาว เพื่อใช้ฆ่าเชื้อภายในรถรับ-ส่งผู้ป่วย

งานคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย มอบรถเข็นฆ่าเชื้อ UV-C Tralley แก่หน่วยกู้ชีพทรายขาว เพื่อใช้ฆ่าเชื้อภายในรถรับ-ส่งผู้ป่วย โดยมี อ.พิเชษฐ กันทะวัง อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์, อ.ชนนพร ยะใจมั่น หัวหน้างานคลินิกเทคโนโลยี และบุคลากร ร่วมมอบ ณ ที่ทำการหน่วยกู้ชีพทรายขาว เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564

สำหรับ รถเข็นฆ่าเชื้อ UV-C Tralley เป็นรถเข็นที่นำหลอด UV-C Philips TUV T8 G13 30W ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคที่เป็นแบคทีเรีย ไวรัสและเชื้อก่อโรคบางชนิด รวมทั้งสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 2019 (COVID-19) ได้ ซึ่ง อ.พิเชษฐ กันทะวัง ได้ประดิษฐ์รถเข็นฆ่าเชื้อ UV-C Tralley ขึ้น เพื่อใช้สนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ โดยเริ่มแรกจากการนำสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ มอบให้โรงพยาบาลแม่ลาว เพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด -19 ในบ้านซึ่งเป็นที่ที่ใช้กักตัวและรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดเชียงราย

โดยได้ให้คำแนะนำในการใช้แสง UV-C และปริมาณของแสง UV-C ที่เหมาะสม, การปฏิบัตตัวเมื่อใช้แสง UV-C, ซึ่งหลังจากที่ได้นำรถเข็นฆ่าเชื้อ UV-C Tralley มอบให้โรงพยาบาลแม่ลาว มีหน่วยงานราชการติดต่อสอบถามเข้ามาขอข้อมูลและคำแนะนำในการผลิตรถเข็นฆ่าเชื้อ UV-C Tralley เป็นจำนวนมาก งานคลินิกเทคโนโลยีฯจึงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยส่งเสริมให้หน่วยงานต่างๆ ที่จำเป็นในการใช้รถเข็นฆ่าเชื้อ UV-C Tralley เช่น สถานพยาบาล, โรงเรียน, และสถานที่ที่มีผู้คนอยู่มาก ได้มีรถเข็นฆ่าเชื้อ UV-C Tralley เพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นการช่วยยับยังการแพร่ระบาดของเชื้อ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น