รับ ATK ไปแล้วให้รีบตรวจ หากนำไปขายต่อ มีความผิดตามกฎหมาย สปสช.เผยแจกแล้วกว่า 2.4 แสนชุด

สปสช. ย้ำรับ ชุดตรวจ ATK ไปแล้วให้รีบตรวจ บันทึกผล หากเก็บไว้เฉยๆ ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม อาจหมดอายุ เสื่อมคุณภาพ เสียสิทธิจะได้รับการแจกในอนาคต หากนำไปขายต่อ มีความผิดตามกฎหมาย ล่าสุด มีประชาชนรับ “ATK” แล้วกว่า 2.4 แสนชุด

อ่านข่าว ดีเดย์ 15 ก.ย. นี้ กระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด “เน้นแจกชุมชนแออัด-ตลาด” ลงทะเบียนผ่านแอปฯ เป๋าตัง

วันที่ 24 ก.ย. 64 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หลังจาก สปสช. เริ่มกระจายชุดตรวจโควิด-19 Antigen test kit (ATK) แบบ Self-test สำหรับแจกให้ประชาชนไปตรวจที่บ้านตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา พบว่าผู้ที่ได้รับชุดตรวจไปแล้ว ได้นำไปตรวจหาเชื้อและรายงานผลการตรวจกลับมา ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น จาก 3% ในช่วงแรกเป็น 46% ของผู้ที่รับชุดตรวจไปทั้งหมดในปัจจุบัน

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า สำหรับอีก 54% ที่เหลือนั้นมีทั้งกลุ่มที่ตรวจแล้วแต่ยังอยู่ระหว่างการอัพเดทข้อมูล และอีกกลุ่มคือกลุ่มที่รับไปแล้วแต่ยังไม่ได้ตรวจ ซึ่งต้องขอแนะนำว่าเมื่อรับ ชุดตรวจ ATK ไปแล้ว ควรรีบตรวจหาเชื้อและบันทึกผลกับหน่วยบริการที่ แจกชุดตรวจโดยเร็ว เพื่อที่หากพบว่าติดเชื้อขึ้นมาจะได้เข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาโดยเร็ว และเป็นผลดีกับการควบคุมโรคในภาพรวมของประเทศ

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า นอกจากนี้แล้ว สปสช.ยังพบข้อร้องเรียนว่ามีบางคนเมื่อรับ ATK ไปแล้ว ไม่นำไปตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง แต่กลับเก็บไว้เพื่อนำไปขายต่อ กรณีนี้ขอย้ำเตือนว่า จะทำให้เกิดปัญหาหลายประการ เนื่องจากกลุ่มที่ได้รับ ATK นั้นถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่จะติดเชื้อ โควิด-19 อยู่แล้ว หากรับ ATK แล้วไม่นำไปใช้ ปรากฎว่าคนๆนั้นติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่รู้ตัว ก็จะทำให้เสียโอกาสที่จะได้ทราบผลตรวจและเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาล่าช้าจนอาจทำ ให้อาการรุนแรงมากขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น ขณะเดียวกันก็จะมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อให้กับครอบครัว และคนใกล้ชิดโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

ทพ.อรรถพร กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าว นอกจากทำให้ตัวเองและคนใกล้ชิดมีความเสี่ยงแล้ว ยังเป็นการบิดเบือนวัตถุประสงค์ของภาครัฐ ที่ต้องการให้ประชาชนเอา ATK ไปตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง การนำ ATK ที่ได้รับฟรีไปขายต่อจึงถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย

“ต้องบอกว่าชุดตรวจ ATK เรามีจำกัดและแจกให้เฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น เป็นการแจกให้เฉพาะตัวบุคคล นอกจากนี้ ต้องเรียนว่า ATK มีอายุการใช้งานและต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม ถ้าไม่ตรวจของอาจหมดอายุหรือถ้าเก็บไม่ดี ของจะเสื่อมคุณภาพ การรับชุดตรวจแล้วเก็บไว้ไม่เอาไปตรวจจึงไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่แจกไป” ทพ.อรรถพร กล่าว

ขณะเดียวกัน การเก็บไว้ไม่นำไปใช้ ยังจะทำให้บุคคลนั้นเสียสิทธิที่จะได้รับชุดตรวจ ATK เพิ่มในอนาคต เพราะเมื่อมีการใช้และบันทึกผลการตรวจแล้ว หากในอนาคตพบว่ามีการ ติดเชื้อ ขึ้นมา ก็จะได้รับแจก ATK เพิ่มเพื่อนำไปตรวจหาเชื้ออีก แต่หากไม่ได้นำไปใช้หรือใช้แล้ว ไม่ได้บันทึกผลการตรวจ ในอนาคตก็จะไม่ได้รับแจก ATK เพิ่มเพราะถือว่ายังไม่ได้ใช้ ATK ชุดแรกที่แจกไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลการแจก ชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2564 เวลา 14.00 น. มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้วจำนวน 122,412 ราย เป็นจำนวน 244,825 ชุด ในจำนวนนี้ เป็นการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเค ชัน เป๋าตัง จำนวน 121,777 ราย และเป็นการแจกโดย อสม. 635 ราย ตรวจโควิดและบันทึกผล 55,634 ราย หรือร้อยละ 46 เป็นผลบวก จำนวน 379 ราย

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น