อบจ.ลำปาง​ ร่วม​SCG ระดมสมอง​ หาแนวทางนำวัสดุเหลือใช้การเกษตรและเศษใบไม้ใบหญ้าสู่ “พลังงานทดแทน” เพื่อลดปัญหาหมอกควันไฟป่าในระยะยาว และนำเทคโนโลยีสร้างศูนย์การเรียนรู้ Smart farm

 

นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง พร้อมด้วยนายอมร ทองประดิษฐ์ และนายลัพธวิทย์ จรรยาวิจิตร เลขานุการนายก อบจ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมร่วมกับทีมงานบริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด ประกอบด้วยนายมานัส อนันตกิจไพบูลย์ BSE Manager – CSC ลำปาง นายวิรุจน์ อาจมาก ผู้อำนวยการ CPAC Solution Center – ลำปาง นายกิตติพงศ์ รักช่วย Product Application Technology Manager และนายภูมิสน ประดาพล BSE Assistant Manager

โดยหารือถึงแนวทางการนำพลังงานทดแทนจากชีวมวลหรือBiomass ซึ่งแปรรูปมาจากกากหรือเศษวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร เช่น แกลบ ฟางข้าว เปลือก/ชังข้าวโพด ไม้สับ ขี้เลื่อย ใบไม้อัดก้อน เป็นต้น โดยบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG รับซื้อเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนถ่านหิน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปัญหาการเผาและลดค่าPM 2.5 แล้ว ยังเป็นการเสริมรายได้แก่เกษตรกรและประชาชนในชุมชนเขตป่าอีกด้วย โดย​อบจ.ลำปาง มีนโยบายสนับสนุนและรณรงค์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนำไปขยายผลดำเนินการในพื้นที่ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนและช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในจังหวัดลำปาง

นอกจากนี้ยังได้หารือเรื่อง การนำเทคโนโลยีเข้ามาส่งเสริมการพัฒนาโครงการ Smart farm ของ อบจ.ลำปาง โดยนายกตวงรัตน์ฯมีนโยบายด้านการเกษตรในการส่งเสริมการพัฒนาเกษตรกรรมทันสมัยและเกษตรอินทรีย์ปลอดภัยโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกและเพิ่มมูลค่าผลผลิต ซึ่งในเบื้องต้นจะสร้างศูนย์การเรียนรู้ Smart Farm ภายในบริเวณสำนักงาน อบจ.ลำปาง เพื่อเป็นศูนย์ต้นแบบให้เกษตรกรหรือประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้และนำไปปรับประยุกต์ใช้กับพื้นที่ของตนเองได้อย่างเหมาะสม เพื่อแเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกและเพิ่มมูลค่าผลผลิตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น