“ดอยธิเบศร์” นำทีมจัดพิธีรำลึก 82 ปีชาตกาล “อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี” และประกอบพิธีบรรจุอัฐิ

 

เวลา 09.09 น. วันที่ 27 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ซึ่งเป็นบุตรชายของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังและล่วงลับไปแล้วเมื่อปี 2557 ได้จัดงานวันถวัลย์ ดัชนี ประจำปี 2564 ขึ้นเป็นปีที่ 7 เนื่องในวันคล้ายวันเกิดอาจารย์ถวัลย์ วันที่ 27 ก.ย. 2482 หรือครบ 82 ปีชาตกาล

โดยช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 27 รูป บำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานพระสงฆ์ 9 รูปโดยมีพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ผู้อำนวยกำรศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวันเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

ต่อมาในเวลา 13.30 น. ดร.ดอยธิเบศร์ และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมรำลึก 7 ปี การจากไปของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีบรรจุอัฐิของอาจารย์ถวัลย์ ซึ่งเป็นกระดูกข้อมือที่เคยถูกโจรกรรมหายไป และมีการติดตามจนกระทั่งพบเจอ และนำมาประกอบพิธีเพื่อนำกระดูกชิ้นดังกล่าวมาเก็บรวมกับชิ้นอื่นๆ เพื่อให้ลูกศิษย์หรือผู้ชื่นชอบผลงานของอาจารย์ถวัลย์ ได้มีโอกาสมากราบระลึกถึงศิลปินแห่งชาติผู้มากความสามารถท่านนี้

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีบรรจุอัฐิอาจารย์ถวัลย์แล้ว ดร.ดอยธิเบศร์ ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้ผู้ยากไร้ จำนวน 100 ครัวเรือน และมอบทุนการศึกษาจากกองทุนถวัลย์ ดัชนี ให้กับเด็กนักเรียนที่มีผลงานทางด้านศิลปะโดดเด่น จำนวน 10 ทุน มอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ออกร้านจิตอาสา ปิดท้ายด้วยกิจกรรมกาดหมั้วคัวศิลปะ ประจำปี 2564 ตลาดต้นไม้ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหารเพื่อสุขภาพ และสินค้าท้องถิ่น

ดร.ดอยธิเบศร์ เผยกับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นงานพิธีว่า เรื่องกระดูกนิ้วมือของคุณพ่อ หลังจากทราบข่าวว่ามีลูกศิษย์คนหนึ่งของพ่อได้นำไป จึงได้ทวงถามกับบุคคลดังกล่าวเพื่อขอคืน โดยบอกว่าหากไม่นำมาคืนจะดำเนินการฟ้องร้อง หลังจากการทวงถาม ลูกศิษย์คนดังกล่าวก็ได้รีบเดินทางมาจากเชียงใหม่ เพื่อนำกระดูกนิ้วมือส่วนที่เหลือมาคืนให้ ตอนนี้ได้กระดูกกลับคืนมาครบทุกชิ้นแล้ว

“ส่วนเรื่องที่จะฟ้องร้องผู้ที่นำเอากระดูของคุณพ่อไป มันมีเงื่อนงำมากกว่านี้ สลับซับซ้อนมากกว่าแค่การที่นำเอากระดูกนิ้วมือไป แต่ทางเรายังไม่ขอเปิดเผยอะไร อยู่ในระหว่างปรึกษากับทีมกฏหมายว่าจะดำเนินการอย่างไร และจะมีการเปิดเผยข้อมูลต่อสื่อมวลชนอีกครั้งในภายหลัง” ดร.ดอยธิเบศร์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น