รัฐบาลญี่ปุ่น ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจน แก่รัฐบาลไทย เพื่อช่วยในการรักษาผู้ป่วย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

วันที่ 27 กันยายน 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้ง นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำราชอาณาจักรไทยได้ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจน ซึ่งเดือนที่แล้วรัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจ ที่จะมอบเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน จำนวนประมาณ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่ประเทศไทย

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนเงินช่วยเหลือแก่ประเทศไทย ผ่านทางสำนักบริการโครงการแห่งสหประชาชาติ (UNOPS) โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าว ได้นำไปจัดซื้อเครื่องผลิตออกซิเจน จำนวน 868 เครื่อง เพื่อนำไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลทั่วประเทศไทย

เอกอัครราชทูตนะชิดะ ได้กล่าวแสดงความเคารพ และขอบคุณทุกคน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า ที่ได้เสียสละปฏิบัติหน้าที่ในช่วงการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นอกเหนือจากโครงการนี้แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้สนับสนุน เพื่อให้ประเทศไทยเอาชนะสถานการณ์โรคระบาดนี้ โดยส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวนประมาณ 1.65 ล้านโดสและให้ความร่วมมือในการจัดเตรียมอุปกรณ์ ในระบบลูกโซ่ความเย็น (Cold Chain System) ซึ่งจำเป็นต่อการขนส่งและเก็บรักษาวัคซีน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือในการส่งเสริมระบบการตรวจหาเชื้อ และการพัฒนายารักษาโรค

เอกอัครราชทูตนะชิดะ ยังกล่าวต่อว่า ประเทศญี่ปุ่นจะสนับสนุนประเทศไทยในฐานะ “พันธมิตรเชิงกลยุทธ์” ของญี่ปุ่นอย่างเต็มกำลังต่อไป เพื่อให้คนไทยและรัฐบาลไทย ได้เยียวยาฟื้นฟูจากสถานการณ์โรคระบาดนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น