การระบาดโรคโควิด-19 เชียงใหม่ พบยังคงเป็นการระบาดในชุมชน และครอบครัวเป็นหลัก

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นการระบาดในชุมชน และครอบครัว ขณะที่การตรวจพบผู้ติดเชื้อที่บ้านหนองเต่า อำเภอเชียงดาว และตำบลสบโขง ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่กักตัวใน Local Quarantine จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มเติม

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ (28 ก.ย. 64) ว่า ทีมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกที่จุดตรวจเฉพาะกิจ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จำนวน 547 ราย พบผู้มีผลบวก 5 ราย การตรวจในชุมชนด้วยชุดตรวจ ATK โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 90 ราย ทั้งหมดผลเป็นลบ และตรวจ ATK คลัสเตอร์ร้านฟ้าใสหมูกระทะ พบผู้มีผลบวก 2 ราย ได้ส่งตรวจยืนยันผลด้วยวิธี RT-PCR แล้ว จะทราบผลในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย. 64)

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 58 ราย นั้น เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 6 ราย ได้แก่ จังหวัดตาก 2 ราย และจังหวัดแพร่ สระบุรี จันทบุรี และลำปาง จังหวัดละ 1 ราย และเป็นผู้ติดเชื้อในระบบ Bubble & Seal บริษัท CM Frozen Food สันทราย 2 ราย

ส่วนอีก 50 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด ซึ่งเป็นผู้ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 3 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 10 ราย และมาจากกลุ่ม/คลัสเตอร์ต่าง ๆ ประกอบด้วย คลัสเตอร์ขายตรงบริษัท Strong System Plus อำเภอเมืองเชียงใหม่ 2 ราย เป็นผู้สัมผัสในที่ทำงาน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 49 ราย, คลัสเตอร์ร้านหมูกระทะฟ้าใส น้ำดื่มบิ๊กเบลล์ 1 ราย เป็นผู้สัมผัสจากร้านฟ้าใสหมูกระทะ อยู่ระหว่างการค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม โดยทีมเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพิ่มเติม รวมผู้ติดเชื้อสะสม 24 ราย, คลัสเตอร์โรงแรมกรีนเลค 1 ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน พบระหว่างการกักตัว รวมผู้ติดเชื้อสะสม 22 ราย

คลัสเตอร์หมู่ 2 ตำบลป่าลาน อำเภอดอยสะเก็ด 3 ราย โดย CM 8495 เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงในครอบครัว A สัมผัสกับพนักงานขับรถส่งของ ส่วน CM 8499 และ 8503 เป็นผู้สัมผัสในชุมชน ตรวจพบจากการติดตามกลุ่มเสี่ยงให้มาตรวจคัดกรอง รวมผู้ติดเชื้อสะสม 17 ราย, คลัสเตอร์ร้านเย็นตาโฟป้าฟัก ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง 3 ราย โดย CM 8492 และ 8497 เป็นผู้สัมผัสในครอบครัว ส่วน CM 8496 เป็นพนักงานของร้านที่พบมีผลบวกเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ทั้งหมดตรวจพบจากการติดตามกลุ่มเสี่ยงให้มาตรวจคัดกรอง รวมผู้ติดเชื้อสะสม 15 ราย, คลัสเตอร์พนักงานทำความสะอาดมีโชคพลาซ่า และครอบครัว 1 ราย เป็นลูกค้าผู้รับบริการที่มีโชคพลาซ่า และเข้ารับการตรวจหาเชื้อตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 14 ราย

ส่วนการติดเชื้อเพิ่มในบ้านหนองเต่า ปิงโค้ง เชียงดาว จำนวน 4 ราย และตำบลสบโขง ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย จำนวน 3 ราย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กักตัวใน Local Quarantine จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มเติม ขณะที่แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง ที่จับได้ที่อำเภอดอยเต่า 20 ราย พบผู้มีผลบวก 2 รายเมื่อวานนี้ โดยผู้ที่มีผลลบได้กักตัวในโรงพักอำเภอดอยเต่า ส่วนผู้มีผลบวก 2 ราย รักษาในศูนย์พักคอย โรงพยาบาลดอยเต่า

ทั้งนี้ พบว่าการระบาดยังคงเป็นการระบาดในชุมชน และในครอบครัวหลายครอบครัวเป็นหลัก รวมทั้งมีการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว นอกจากนั้น ยังเป็นผู้ที่กักตัวใน LQ และระบบ Bubble & Seal ทำให้ไม่พบกลุ่มผู้สัมผัสเพิ่ม

ร่วมแสดงความคิดเห็น