ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาด ภาคเหนือจะเข้าช่วงฤดูหนาวช่วงปลายเดือนตุลาคม 2564 นี้

วันนี้ (5 ต.ค. 64) ที่ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวในที่แถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ เกี่ยวกับการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาว ว่า การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของภาคเหนือ พ.ศ.2564 บริเวณประเทศไทยตอนบน คาดว่าฤดูหนาวปีนี้ จะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1-2 สัปดาห์ และจะไปสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ในขณะที่สภาพอากาศจะมีอุณหภูมิหนาวเย็นใกล้เคียงกับปี 2563 ที่ผ่านมา โดยจะมีอุณหภูมิเย็นที่สุดในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 ถึง ปลายเดือนมกราคม 2565 สำหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งบริเวณเทือกเขา จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และอาจมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

 

ในส่วนของการคาดหมายสภาพอากาศทั่วไปของภาคเหนือ รวมไปถึงจังหวัดเชียงใหม่นั้น ในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนธันวาคม จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไปและมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค ประกอบกับมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ และอาจจะมีลมกระโชกแรงในบางแห่ง สำหรับช่วงกลางเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ อากาศจะหนาวเย็นมากขึ้น โดยมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวจัดบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค สำหรับบริเวณยอดดอย จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และอาจเกิดน้ำค้างแข็ง และในช่วงครึ่งแรกเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ และยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า

สำหรับข้อควรระวังกับสภาพอากาศหนาว ในช่วงเดือนธันวาคมและมกราคม บริเวณยอดดอยและยอดภูมักจะเกิดน้ำค้างแข็งขึ้นได้ กับจะมีหมอกหนาเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ จึงควรระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ยานพาหนะด้วย และในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตก เคลื่อนตัวจากประเทศเมียนมาผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะทำให้ช่วงดังกล่าวเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น