(มีคลิป) นักท่องเที่ยวได้เฮ!! ดอยอินทนนท์อุณหภูมิลดลงเหลือ 9 องศา ในขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ หมอกเริ่มปกคลุม

เมื่อเช้าวันที่ 6 ต.ค. 2564 สภาพบรรยากาศของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เข้าปลายฝนต้นฤดูหนาว สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 9 องศาเซลเซียส ยอดดอยอินทนน์ ส่วนจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิวัดได้ 10 องศาฯ ซึ่งบรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ท้องฟ้าโปร่ง เห็นแสงพระอาทิตย์ยามเช้าตัดกับท้องฟ้าสีครามอย่างงดงาม

ด้านนายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เผยว่าหลังจากได้ประชุมหารือรวมกับชุมชนในพื้นที่เพื่อวางมาตรการแนวการต่างๆ ในการเปิดการท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ให้ได้มาตรการเดียวกันของการท่องเที่ยววิถีใหม่ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางอุทยานฯ มีความพร้อมเกือบ 100 % ทั้งการปรับปรุงสถานที เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนเกินกว่าร้อยละ 95 และรูปแบบมาตรการในการเข้ามาท่องเที่ยว เป็นมาตรฐานของอินทนนท์ตลอดจนกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามการเปิดอาจจะไปพร้อมการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ “Charming Chiang Mai” นำร่องเฟสแรก 4 อำเภอ คืออำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง แม่ริม และดอยเต่า บวกอินทนนท์ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 หรือเป็นไปได้อาจจะเปิดทดลองให้เข้าเที่ยวชมก่อนแต่จะจำกัดที่ไม่เกิน 500 คน ผ่านการจองQQ และวอกอินเข้ามา ส่วนจุดที่จะเปิด

ส่วนพื้นที่ ต.ดอนแก้ว และต.หนองแฝก อ.สารภี เช้านี้เกิดหมอกแกคลุมในพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ก่อนที่หมอกจะสลายไป ช่วงเวลา 8 โมงเช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนเส้น อ.สารภี บ้านถวาย อ.หางดง ซึ่งเป็น พื้นที่รอบนอกตัวเมืองเชียงใหม่ มีหมอกปกคลุมตลอดสาย คลายกับบรรยากาศช่วงฤดูหนาว ประชาชนที่ขับรถสัญจรไปมาต้องเปิดไฟส่งสัญญาณให้รถคันอื่น

ด้านนางสาวชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวในที่แถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ เกี่ยวกับการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาว ว่า การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของภาคเหนือ พ.ศ.2564 บริเวณประเทศไทยตอนบน คาดว่าฤดูหนาวปีนี้ จะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1-2 สัปดาห์ และจะไปสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ในขณะที่สภาพอากาศจะมีอุณหภูมิหนาวเย็นใกล้เคียงกับปี 2563 ที่ผ่านมา โดยจะมีอุณหภูมิเย็นที่สุดในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 ถึง ปลายเดือนมกราคม 2565 สำหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งบริเวณเทือกเขา จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และอาจมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

ในส่วนของการคาดหมายสภาพอากาศทั่วไปของภาคเหนือ รวมไปถึงจังหวัดเชียงใหม่นั้น ในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนธันวาคม จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไปและมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค ประกอบกับมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ และอาจจะมีลมกระโชกแรงในบางแห่ง สำหรับช่วงกลางเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ อากาศจะหนาวเย็นมากขึ้น โดยมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวจัดบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค สำหรับบริเวณยอดดอย จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และอาจเกิดน้ำค้างแข็ง และในช่วงครึ่งแรกเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ และยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น