(มีคลิป) ชื่นชมลุงหนาน รอง สวป.สภ.เมืองเชียงใหม่ ดีดซึงลีลาพลิ้วสร้างเสียงดนตรี ผ่อนคลายให้ผู้ต้องหา

เสียงซึงที่ดังแว่วมาจากภายใน สภ.เมืองเชียงใหม่ ทำให้ผู้คนที่ไปติดต่อราชการ และเดินผ่านหน้าห้องขังใน สภ. ต้องมองหาต้นเสียง และต้องไปตามดูว่าใครมาเล่นซึ่งใน สภ. และก็จะได้เห็นลีลาการดีดซึงของ ร.ต.ท.กิตติเดช ทาจีวงศ์สุริยกุล หรือ ลุงหนาน รองสารวัตรปราบปราม ของ สภ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งใช้เวลาว่างขณะอยู่เวรหน้าห้องขัง ดีดซึงสร้างเสียงเพลงขับกล่อมให้ผู้ต้องหาที่โดนดำเนินคดี และอยู่ในภาวะเครียดได้ผ่อนคลายบ้าง

บางวันลุงหนานดีดซึงร้องเพลงเป็นร้อยเพลง และบ่อยครั้งที่ผู้ต้องหาจะขอเพลงลุงหนาน ก็จะจัดให้ตามคำขอ ซึ่งดูจากสีหน้าและแววตาที่ลุงหนานเล่นซึงนั้นมีความสุขมาก ไม่เฉพาะผู้ต้องหาที่จะชอบฟังเสียงซึงของลุงหลาน ประชาชนที่มาใช้บริการ ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ก็จะมาขอให้ลุงหนานเล่นเพลงและนั่งฟังลุงหนานเล่นซึงอย่างใจจดใจจ่อ ซึ่งหลายคนบอกว่าเสียงซึงของลุงหนานนั้นเพราะ และทำให้รู้สึกสบายใจที่ได้ฟัง เพราะปัจจุบันการเล่นซึงนั้นหาดูได้ยากแล้วในพื้นที่ภาคเหนือ

ลุงหนานเล่าว่า ดีดซึงพื้นเมืองให้ผู้หาฟังมาเกือบ 2 ปีแล้ว อย่างน้อยก็ช่วยให้ผ่อนคลายจากการถูกดำเนินคดีและมีสติขึ้น โดยตนเรียนดีดซึงมาจากครูแอ๊ด ภานุทัต อภิชนาธง ศิลปินล้านนา รวมทั้งยังเคยร่ำเรียนการดีดซึงจากพ่อครูบุญศรี รัตนัง ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ที่ล่วงลับไปแล้ว เพราะมีความชื่นชอบในการดีดซึง เครื่องดนตรีของล้านนา และภูมิใจที่ได้ใช้ความสามารถที่มีช่วยสังคม อย่างน้อยก็ทำให้คนที่มาติดต่อราชการ หรือผู้ต้องหาที่เครียดจากการถูกดำเนินคดีได้ผ่อนคลายบ้าง


กรรณิกา

ร่วมแสดงความคิดเห็น