(มีคลิป) 2 ผู้รับเหมาโร่แจ้งความดำเนินคดี หนุ่มนายหน้าอ้างดีลงานเทศบาลให้ ก่อนเรียกรับเงินเปอร์เซ็นต์ ผู้เสียหายหลายราย สูญเงินตั้งแต่ 4 หมื่น-3 แสนบาท

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 ต.ค. 64 ขณะที่ พ.ต.ท.ภาสกร สุขะ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองเชียงราย กำลังปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนเวร ได้มีนายนิติศักดิ์ สิทธางกูร อายุ 41 ปี ชาวตำบลสันทราย อ.เมืองเชียงราย และนายสรอนันท์ ทิพย์พละ อายุ 30 ปี ชาวตำบลป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย เดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายอานนท์ (สงวนนามสกุล)
โดยกล่าวหาว่าบุคคลดังกล่าวมีพฤติกรรมชักชวนผู้รับเหมาหลายบริษัทให้มารับงานก่อสร้างของทางเทศบาล ซึ่งนายอานนท์กล่าวอ้างว่ารู้จักกับผู้บริหารและฝ่ายพัสดุของเทศบาลดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย และสามารถดึงงานมาให้ได้ โดยได้เรียกเก็บค่าเปอร์เซ็นต์และเงินประกันสัญญาล่วงหน้า 5% กับบริษัทผู้รับเหมาต่างๆ โดยจะพูดคุยและเรียกเงินเหมือนกันทุกบริษัท แต่สุดท้ายคนที่ได้งานกลับเป็นบริษัทอื่น มีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายราย ความเสียหายตั้งแต่ 4 หมื่นบาท ไปจนถึง 3 แสนบาท จึงต้องพากันมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายอานนท์ และเป็นการเตือนภัยกับผู้รับเหมา ไม่ให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อขอวมิจฉาชีพอีกในอนาคตนายนิติศักดิ์ กล่าวว่า พฤติกรรมของนายอานนท์ คือจะชักชวนผู้รับเหมาให้ไปรับงานก่อสร้างของทางเทศบาล โดยจะนัดหมายผู้รับเหมาให้เข้าไปเซ็นต์เอกสารที่เทศบาล แต่จะให้แยกออกมานั่งที่ด้านนอกอาคารสำนักงาน มีการจัดเตรียมเอกสารในการทำสัญญามาให้เซ็นต์ เมื่อเซ็นแล้วก็เอาเอกสารกลับไปโดยอ้างว่าจะกลับไปให้นายกฯเซ็นต์ และจะให้โอนเงิน 5% ของงบประมาณ โดยของตนเองโอนไปจำนวน 99,000 บาท และมีการเรียกเก็บเงินค่าเอกสารเป็นเงินสดอีก 1,000 บาท รวมแล้วเป็นเงิน 100,000 บาทพอดีด้านนายสรอนันท์ ทิพย์พละ เผยว่า นายอานนท์ได้ติดต่อตนผ่านมาทางคนรู้จัก เพื่อให้ไปรับงานก่อสร้างรางระบายน้ำ คสล. จำนวน 2 งาน โดยงานแรกงบประมาณ 388,000 บาท มีการเรียกรับเงินค่าดำเนินการและเงินประกันสัญญาจำนวน 65,788 บาท ซึ่งตนก็โอนเข้าไปในบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ของนายคำมี (สงวนนามสกุล) และต่อมาก็ติดต่อมาอีก เป็นงานแบบเดียวกัน งบประมาณ 420,000 บาท ซึ่งตอนแรกตนบอกปฏิเสธเพราะคนมีน้อยและงบไม่พอ แต่นายอานนท์ก็พยายามโน้มน้าวให้รับงานโดยเสนอให้โอนมาแค่เงินประกันสัญญา 5% เป็นเงิน 21,000 บาท ซึ่งรอบนี้นายอานนท์บอกว่าบัญชีเดิมติดปัญหา ให้โอนเข้าบัญชีของตัวเอง ก็เลยตกลงโอนไปให้อีก 21,000 บาท ในบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี นายอานนท์ (สงวนนามสกุล) รวมโอน 2 ครั้ง เป็นเงิน 86,788 บาท ต่อมาทราบว่าผู้ได้งานเป็นบริษัทอื่น พอติดต่อขอเงินที่โอนไปให้คืน ก็ถูกบ่ายเบี่ยงมาตลอด จนผ่านมาแล้วนับเดือน จึงปรึกษากับคนรู้จักหลายๆคนก็แนะนำให้มาแจ้งความดำเนินคดีไว้ก่อน และมีผู้เสียหายที่ได้ติดต่อพูดคุยกันอีก 2 ราย ซึ่งยังไม่ได้มาแจ้งความด้วยกันในวันนี้ มียอดความเสียหายราว 40,000 บาท และ 300,000 บาท ตามลำดับผู้เสียหายทั้งคู่ ได้ฝากเตือนภัยไปถึงผู้รับเหมาที่จะรับงานราชการ งานไหนที่ยังไม่ได้เซ็นต์สัญญา แต่มีการเรียกรับเงินส่วนแบ่งหรือเงินประกันสัญญาเพื่อจะได้งาน ก็ไม่ควรจะรับงานเป็นอันขาด ควรจะรับงานจากฝ่ายพัสดุหรือผู้รับผิดชอบโดยตรง เพราะจะได้ไม่เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพอาศัยช่องทางมาฉวยโอกาสหากิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น