(มีคลิป) พ่อค้า-แม่ค้ากาดเมืองใหม่ เดือดร้อนหนักถูกสั่งขยายเวลาปิดตลาดเพิ่มกะทันหัน สั่งของมาล่วงหน้าแต่เปิดร้านไม่ได้

วันที่ 12 ต.ค. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมแล้ว 460 ราย ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าและคนงานเข็นผัก

ขณะที่คำสั่งปิดพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสั่งขยายเวลาปิดเพิ่มอีก 11 วัน จากเดิม 9-11 ตุลาคม. เพิ่มเป็น 12-22 ตุลาคม ทำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดได้รับความเดือดร้อน โดยส่วนใหญ่บ่นว่ามีการแจ้งปิดพื้นที่เพิ่มเติมเมื่อช่วงเย็นวันที่ 11 ตุลาคม เป็นการแจ้งอย่างกระทันหัน ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้าส่วนใหญ่เข้าใจว่าจะเปิดบริการได้ในวันนี้ จึงมีการสั่งสินค้ามาจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผักผลไม้และของสด ทั้ง เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ และ อาหารทะเล และ นอกจากคนค้าขายจะขาดรายได้จากการถูกสั่งปิดตลาดแล้ว ยังกระทบบรรดาร้านอาหารต่างๆ รวมทั้งร้านอาหารตามสั่ง ที่ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ผักมีราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัวหลายชนิด ในขณะที่แม่ค้า ต้องขายให้ลูกค้าในราคาเดิม

ขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจพบบรรยกาศตลาดเมืองใหม่เงียบเหงา ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดตามคำสั่งจังหวัด ขณะที่ร้านค้าหลายร้านปรับตัวด้วยให้ลูกค้าสั่งสินค้าทางโทรศัพท์และไลน์ โดยทางร้านจะให้คนงานนำของไปส่งนอกเขตพื้นที่ตลาดที่ถูกสั่งปิด ซึ่งทางนร้านต้องปรับตัวเพราะสั่งของมามาก หากไม่เร่งขายระบายออกจะทำให้เน่าเสีย ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าอีกจำนวนหนึ่งต่างกันผิดหวัง หลังพากันไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่บริเวณเต้นท์หน้าตลาด แต่ปรากฏว่าวันนี้ไม่มีการตรวจ

จากการสอบถามทางด้านแม่ค้ารายหนึ่งในตลาดเมืองใหม่ เผยว่า คนค้าขายยอมให้ปิดตลาด ขาดรายได้ สินค้าเน่าเสียหาย ก่อนหน้านี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเมืองใหม่ ได้ร้องขอทางเทศบาลนครเชียงใหม่ในเรื่องการรับวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 เนื่องจากเป็นแหล่งค้าขายที่ใหญ่ มีผู้คนจำนวนมากทั้งชาวไทย ลูกจ้างชาวไทใหญ่ และพม่า แต่กลับมีการดำเนินการล่าช้า กระทั่งมีคลัสเตอร์ใหญ่เกิดขึ้นมาในครั้งนี้ และมีเจ้าหน้าที่เพียง 6 คน นำรถมาตรวจ Swab หาเชื้อกลุ่มเสี่ยงในตลาดเพียง 2 วัน เสาร์-อาทิตย์ กับปริมาณคนนับพันสองพันคน ซึ่งไม่ครอบคลุม และถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น จึงอยากขอให้ผู้บริหารเทศบาลฯ ใส่ใจให้มากกว่านี้ เพราะเป็นเรื่องที่มีผลกระทบในวงกว้าง

ด้านแม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง ในตลาดธานินทร์ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ เผยว่า การสั่งปิดตลาดเมืองใหม่ในครั้งนี้ แม่ค้าร้านเล็กร้านน้อยต่างได้รับผลกระทบ ในเรื่องของราคาต้นทุนพืชผักเนื้อสัตว์ นับตั้งแต่ปัญหาน้ำท่วม มาถึงเทศกาลกิจเจ เมื่อมาปิดตลาดใหญ่แห่งนี้ไปอีก ทำให้ราคาพืชผัก และเนื้อสัตว์ที่เคยสั่งจากตลาดเมืองใหม่ มีราคาที่สูงขึ้นไปอีก เพราะหาแหล่งซื้อสินค้าราคาส่งแบบนี้ได้ยาก อาทิ ผักคะน้า จากราคา กก.ละ 35-40 บาท ขึ้นไปเป็น 80 กว่าบาท ผักบุ้ง จาก กก.ละ 35-40 บาท เป็นราคา กก.ละ 100 กว่าบาท พริกขึ้หนูสวน จากราคา กก.ละ 70 บาท ขึ้นไปเป็น กก.ละ 100-120 บาท ต้นหอมจาก กก.ละ 60 บาท สูงขึ้นเป็น กก.ละ 90 บาท เป็นต้น นับว่ามีราคาที่สูงขึ้นกว่าเท่าตัว ในขณะที่อาหารตามสั่งต้องขายให้ลูกค้าในราคาเดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น