(มีคลิป) พ่อเมืองเชียงใหม่ เผยความพร้อมเปิดเมือง ขณะที่ผู้ประกอบการยังห่วงวัคซีนไม่ครบ หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย

วันที่ 13 ต.ค. 64 ทาง นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงความพร้อมเปิดเมืองท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีการประกาศเอาไว้ ว่า การฉีดวัคซีนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ร้อยละ 70 ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการไปแล้วกว่า ร้อยละ 60 ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างเร่งฉีดให้ครบ โดยในช่วงก่อนถึงสิ้นปี จะมีวัคซีนเข้ามาอีกจำนวนมาก จะทำให้การฉีดวัคซีนเป็นไปตามที่กำหนดไว้

ส่วนพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง 4 อำเภอ ที่ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง และ อำเภอดอยเต่า พื้นที่ไหนฉีดวัคซีนครบและไม่พบการแพร่ระบาด จะกำหนดให้เป็นพื้นที่สีฟ้า เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว จากนั้นก็จะขยายพื้นที่สีฟ้าออกไปให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ขณะนี้ไม่ได้มองแค่กลุ่มแซนด์บ็อก 4 อำเภอ แต่ต้องทำให้ได้ครบทุกอำเภอ เพื่อเปิดเมืองให้ได้ ขณะที่จุดที่มีการระบาดของโควิด-19 กำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดง จะงดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ขณะที่ทางด้าน นางวาสนา ทองสุข ผู้บริหารปางช้างแม่แตง อำเภอแม่แตง 1 ใน 4 พื้นที่นำร่องเปิดท่องเที่ยว บอกว่าเห็นด้วยกับการเปิดการท่องเที่ยวเพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจแย่มาก มีเพียงการท่องเที่ยวอย่างเดียวที่จะฟื้นเศรษฐกิจได้ แต่ยอมรับว่ากังวลใจมาก โดยเฉพาะการบริหารจัดการวัคซีนในพื้นที่นำร่อง ตอนนี้ยังไม่ครบ 70 % ตามที่กำหนดไว้ และเหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์ จะถึงเวลาเปิดรับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยว แม้จะมีมาตรการคัดกรองเข้มข้น โดยเฉพาะต้องผ่านการฉีดวัคซีน 2 เข็ม แต่มีความเป็นไปได้ว่านักท่องเที่ยวอาจนำเชื้อเช้ามาแพร่กระจายเหมือนกับที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ตแซนด์บ็อก โดยส่วนตัวมองว่าช่วงเวลาปลายปี น่าจะเหมาะสมที่สุดกับการเปิดเมืองท่องเที่ยว เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนได้รับวัคซีนครบ 70 %

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทางปางช้างมีความพร้อมอยู่แล้ว โดยพนักงานที่จะทำหน้าที่ปฏิบัติงานกับนักท่องเที่ยว ขณะนี้ได้รับวัคซีนแล้ว 100 % ส่วนสถานที่ก็มีความพร้อมตามมาตรฐาน sha+

ร่วมแสดงความคิดเห็น