(มีคลิป) รองผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ทุ่งบัวตอง ตรวจความเตรียมพร้อม ในการรับนักท่องเที่ยวในเดือน พ.ย.นี้

 

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2564 นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมท่องเที่ยวและกีฬาฯ , ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน พัฒนาชุมชนฯ ,คลังจังหวัดฯ และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ทุ่งบัวตอง เพื่อตรวจความเตรียมพร้อม ในการรับนักท่องเที่ยวในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยมี นายมาโนช กิ่งเมือง หัวหน้าวนอุทยานทุ่งบัวตอง และนายทรงกลด อุ่นนุช รักษาราชการแทนปลัด อบต.และนายก อบต.แม่อูคอ ให้การต้อนรับ และนำตรวจสอบพื้นที่ ที่จะมีการสร้างที่พัก ลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ ที่เตรียมก่อสร้างและปรับปรุง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทุ่งบัวตอง ในช่วงเทศกาลดอกบัวตองบานในเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ซึ่งการดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงภูมิทัศน์ ห้องน้ำ ลานกางเต็นท์ จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในสิ้นเดือนตุลาคม 2564 นี้

นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาปรับปรุงทุ่งบัวตอง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในเดือนพฤศจิกายนนี้ ตามนโยบายของรัฐบาล ในการที่จะเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการกำหนดมาตรการในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 เบื้องต้นดังนี้คือ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุกคนจะต้องมีเอกสารรับรองการผ่านการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือผลการตรวจ ATK แสดงต่อเจ้าหน้าที่ด่านคัดกรองของจังหวัด ฯ จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านคัดกรอง อำเภอแม่สะเรียง , ด่านคัดกรอง บ้านแม่อูคอ อำเภอขุนยวม และ ด่านคัดครอง อำเภอปาย หากว่านักท่องเที่ยวไม่ได้ผ่านการฉีดวัคซีนตามกำหนด หรือผ่านการตรวจหาเชื้อแบบ ATK จะไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการนำเชื้อโรคโควิดเข้ามาระบาดในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด

  1. มาตรการป้องกันโรคโควิด เบื้องต้นนักท่องเที่ยวจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว ครบ 2 เข็ม หรือ ไม่ก็ต้องมีผลการตรวจ ATK มาแสดงต่อด่านตรวจของจังหวัด ที่ อำเภอปาย , อำเภอขุนยวม และ อำเภอแม่สะเรียง
  2. สถานที่ทุ่งบัวตอง ปีนี้ ทาง อบต.แม่อูคอ และวนอุทยานทุ่งบัวตอง ได้มีการตัดแต่งกิ่งของต้นบัวตอง ซึ่งจะทำให้ต้นบัวตองที่ออกใหม่ มีดอกใหญ่ บานสวยมากกว่าทุกปี
  3. มาตรการด้านความปลอดภัย จะขอความร่วมมือทางวนอุทยาน และตำรวจ ในการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เตรียมสถานที่กางเต็นท์ สิ่งอำนวยความสะดวก ห้องน้ำ ที่พักให้ชัดเจนและดียิ่งขึ้น
  4. เรื่องของการส่งเสริมรายได้ของประชาชน โดยจะให้มีการจำหน่ายสินค้าโอทอปของแม่ฮ่องสอน มาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวบนทุ่งบัวตอง อาทิ ถั่วลายเสือ ผ้าทอกะเหรี่ยง และผ้าทอชนเผ่าต่างๆ รวมไปถึงการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้กับนักท่องเที่ยว

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม เปิดเผยว่า สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทุ่งบัวตอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศ การที่รัฐบาลมีนโยบายในการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศนั้น ได้มีมาตร การในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด อย่างเข้มงวดไว้แล้ว และทุกส่วนราชการต้องปฏิบัติตามนโยบายอย่างเข้มแข็งเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชนในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ก็จะต้องมีการปฏิบัติการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน คือ ประชาชนทุกคนจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวเช่นกัน การไม่ฉีดวัคซีน จะส่งผลกระทบต่อการเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านั้นผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้วถึง 2 เข็ม จึงอยากจะขอฝากไปยังประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว และได้รับผลประโยชน์จากการท่องเที่ยว ให้รีบไปฉีดวัคซีนโดยเร็ว

ยกตัวอย่างที่บ้านห้วยปูแกง ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองฯ กะเหรี่ยงคอยาวในหมู่บ้านทุกคน ได้พากันฉีดวัคซีนจนครบทุกคน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยว ทั้งที่ก่อนหน้านั้นพวกเขาพากันปฏิเสธการฉีดวัคซีน แต่เมื่อมองเห็นประโยชน์ของการท่องเที่ยว และทำให้เขามีรายได้กลับมาเหมือนเดิม จึงตัดสินใจพากันไปฉีดวัคซีนยกหมู่บ้าน เป็นแบบอย่างที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น