ได้ฤกษ์สร้างแล้วหอศิลป์เชียงราย ใกล้สนามบินเชียงราย อ.เฉลิมชัยประกาศวางมือ

ผู้ใจบุญมอบพื้นที่ 5 ไร่ สร้างหอศิลป์เชียงราย อ.เฉลิมชัย ชวนเศรษฐีเชียงราย ระดมทุนก่อสร้าง มีพื้นที่แสดงศิลปะ เธียร์เตอร์เพื่อให้ศิลปินประเภทนาฏกรรม ดนตรี ได้จัดแสดงเพื่อให้มีงานศิลปะครบถ้วนทุกสาขา เผยจะวางมือเมื่ออายุ 70 ปี

วันที่ 14 ต.ค.64 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างวัดร่องขุ่น ตัวแทนนายทวีชัย อร่ามรัศมีกุล เจ้าของที่ดินพื้นที่หมู่บ้านสันตาลเหลือง หมู่ 1 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย และศิลปินจากสมาคมขัวศิลปะ จ.เชียงราย นายสุรพล มหามงคลสกุล อายุ 69 ปี และนางณัฐพร ลิ้มเดชาพันธ์ อายุ 59 ปี นักธุรกิจรุ่นแรกที่ร่วมบริจาคสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย ปินชาวเชียงราย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินโครงการสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย ที่ศาลาธรรม วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

นายภาสกร กล่าวว่า เชียงรายมีศิลปินมากกว่า 300 คน และมีศิลปินแห่งชาติถึง 2 คนคืออาจารย์ถวัลย์และอาจารย์เฉลิมชัยซึ่งมีชื่อเสียงดังไปทั่วโลก ส่วนที่ต่างประเทศมีหอศิลป์จำนวนมากเพื่อส่งเสริมด้านศิลปะและยังเกิดประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว ในจังหวัดเชียงรายเองก็ได้มีโอกาสเห็นความพยายามของเหล่าศิลปินนำโดยอาจารย์เฉลิมชัย ได้เสาะหาที่ดินเพื่อก่อสร้างมานาน ล่าสุดได้มีนายทวีชัย ได้บริจาคที่ดินจำนวน 5 ไร่เพื่อสร้างหอศิลป์ โดยการก่อสร้างให้สำเร็จเพื่อให้เกิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัด โดยเฉพาะที่ผ่านมาแม้เชียงรายจะมีศิลปินจำนวนมากแต่บ้านศิลปะก็กระจัดกระจายกันไป หากมีหอศิลป์ร่วมสมัยและหมู่บ้านศิลปิน ณ จุดเดียว ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปชมอย่างเต็มที่แน่นอน

ด้านอาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายเคยบอกกับตนว่าเราจะต้องร่วมกันสร้างหอศิลป์นี้ขึ้นมาให้ได้ เพราะเชียงรายไม่มีสถานที่ทางศิลปะมากนัก โบราณสถานหรือวัดเก่าๆ ก็สู้จังหวัดอื่นไม่ได้ ที่ผ่านมาก็อาศัยเพียงบ้านดำของอาจารย์ถวัลย์และวัดร่องขุ่นในการแสดงผลงานทางศิลปะเท่านั้น ซึ่งอาจารย์ถวัลย์ฝากว่าหากจะสร้างต้องทำด้วยตัวเองไม่ต้องหวังพึ่งหน่วยงานภาครัฐและหากอาจารย์ถวัลย์เสียชีวิตไปก่อนก็ขอให้สานต่อโครงการด้วย จึงได้เสาะหาที่ดินเพื่อก่อสร้างมานานหลายปีแล้ว โดยได้ชักชวนให้นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายของอาจารย์ถวัลย์ให้มาร่วมด้วย แต่ปรากฎว่าผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดมาแล้วหลายคน และเคยมีผู้บริจาคที่ดินหลายรายๆ ละ 5-30 ไร่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะที่ดินบางรายก็มีที่ดินน้อยเกินไปและบางรายก็อยู่ห่างไกลไม่เหมาะสม กระทั่งมีนายทวีชัยบริจาคที่ดินดังกล่าวให้ซึ่งมีที่ตั้งระหว่างถนนพหลโยธินสายและท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย พอดี ทำให้ผู้เดินทางเข้าออก – เชียงราย ทั้งทางเครื่องบินหรือทางถนนสามารถแวะเข้าออกได้โดยง่าย โดยเดิมท่านจะบริจาคแค่ 2 ไร่ตนก็แทบไม่อยากไปดูเพราะน้อยเกินไปแต่เมื่อไปดูจริงๆ ก็ขอให้บริจาคเพิ่มเป็น 4 ไร่ปรากฎว่านายทวีชัยกลับให้ถึง 5 ไร่

สำหรับโครงการก่อสร้างจะแบ่งเป็น 2 เฟส คือ เฟสแรกจะถมดินโดยนำเงินก้อนแรกที่ได้ก่อนและทำการอาคารหอศิลป์ให้แล้วเสร็จภายในปี 2565 ใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท สามารถรองรับงานไทยแลนด์อาร์ตเบียนนาเล่ เชียงราย ได้ และเฟสที่ 2 สร้างอาคารใหญ่คาดว่าใช้เวลาอีก 2 ปี ด้วยงบประมาณไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาทหรือ 100 ล้านบาท เพื่อให้เป็นหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงรายที่สมบูรณ์ ซึ่งขอเชิญชวนเศรษฐีชาวเชียงรายให้ร่วมบริจาคเพราะเท่าที่เห็นมีแต่ผู้บริจาคที่เป็นคนกรุงเทพฯ ส่วนตนนั้นก็จะขอสร้างผลงานอีก 3 ปี โดยปัจจุบันตนอายุ 67 ปีเมื่อครบ 70 ปีก็ประกาศจะวางมือใโดยจะขออยู่อย่างเงียบๆ รอคอยความตายเพราะถือว่าเพียงพอแล้ว

“ผมได้วางแผนจะทำ 3 เรื่องให้แล้วเสร็จคือ 1.หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงรายดังกล่าวซึ่งหากเฟส 2 แล้วเสร็จจะมีงานปฏิมากรรมที่ยิ่งใหญ่ และโดดเด่นสามารถมองเห็นได้จากระยะไกลและจากเครื่องบิน ภายในมีสถานที่จัดแสดงผลงานทางศิลปะจากศิลปินจากทั่วโลก มีหอแสดงลักษณะเธียร์เตอร์เพื่อให้ศิลปินประเภทนาฏกรรม ดนตรี ได้จัดแสดงเพื่อให้มีงานศิลปะครบถ้วนทุกสาขานอกเหนือไปจากสถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม 2.หมู่บ้านศิลปิน โดยตกลงกับนายทวีชัยให้ขายที่ดินบางส่วนในราคาถูกเพื่อให้ศิลปิน 40 คน ได้ซื้อเพื่อนำไปสร้างบ้าน โดยเป็นศิลปินที่ได้รับการคัดเลือก และมีบ้านเช่าสำหรับศิลปินทั่วโลกจำนวน 5 หลัง โดยกรณีบ้านเช่าศิลปินในต่างประเทศ มีห้อง อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก แต่ที่ประเทศไทยมีเพียงแค่กรุงเทพฯ เพียง 3 ห้องซึ่งไม่เพียงพอ ซึ่งบ้านเช่าศิลปินสามารถสร้างเงินเข้าประเทศได้จำนวนมากเพราะคิดค่าเช่ากันแพงมากโดยมีตัวอย่างในประเทศญี่ปุ่น เยอรมัน และ 3.สนับสนุนโรงพยาบาลเรื่องอุปกรณ์การผ่าตัดสมอง ” อ.เฉลิมชัยกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น