ปกครองบุกไล่จับนักพนัน หลังลักลอบเล่นการพนัน ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ

จากการที่จังหวัดลำปางได้รับเรื่องร้องเรียน กรณีมีการลักลอบมั่วสุมเล่นการพนัน และสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จึงสั่งการให้ ปลัดจังหวัดลำปาง ดำเนินการตรวจสอบตามข้อร้องเรียน

และช่วงเย็นวันที่ 14 ตุลาคม 2564 ฝ่ายความมั่นคงที่ทำการปกครองจังหวัดลำปาง และฝ่ายความมั่นคงที่ทำการปกครองอำเภอเมืองลำปางจึงเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงตามสถานที่ได้รับการร้องเรียน ซึ่งจากการตรวจสอบบริเวณหน้าบ้านพบเห็นกลุ่มคนกำลังมั่วสุม ลักลอบเล่นการพนันในบริเวณหลังบ้าน คณะเจ้าหน้าที่จึงเรียกให้เปิดประตูบ้านเพื่อแจ้ง ขอเข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียน ปรากฏว่ากลุ่มคนดังกล่าวพยายามวิ่งหลบหนี กำลังเจ้าหน้าที่จึงแบ่งกันเข้าตรวจสอบบริเวณหลังบ้าน และพบว่ามีการลักลอบเล่นการพนันประเภทไพ่ป๊อกเด้ง และสามารถจับกุมตัวผู้ลักลอบเล่นพนันได้ทั้งหมด 7 ราย

จากการสอบถามผู้ลักลอบเล่นการพนันทุกคน ให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกันลักลอบเล่นการพนันประเภทไพ่ป๊อกเด้งจริง จึงได้ควบคุมตัวผู้เล่นพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขลางค์นคร ในเบื้องต้นได้ดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหา

  1. จัดให้มีขึ้นซึ่งการพนันอันระบุไว้ในบัญชี ข. ลำดับที่ 21 โดยไม่ได้รับอนุญาต
  2. เข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นอันระบุไว้ในบัญชี ข. ลำดับที่ 21 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  3. ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 15) ข้อ 3 (ฉบับที่ 17) ข้อ 3 และข้อ 4 (ฉบับที่ 32) ข้อ 2 และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2564 อันเป็นความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 18 (ภาพข้อมูล อำเภอเมืองลำปาง)

ร่วมแสดงความคิดเห็น