(มีคลิป) ฉก.ม.4 กองกำลังผาเมือง สกัดแรงงานผิดกฎหมาย 25 คน ในพื้นที่ ต.แม่งอน อ.ฝาง

ฉก.ม.4 กองกำลังผาเมือง สกัดแรงงานผิดกฎหมาย 25 คน ในพื้นที่ ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้บัญชาการกองกำลังฯ เข้าหารือกับ ผวจ.เพื่อวางมาตรการสกัดแรงงานผิดกฎหมาย ในพื้นที่ชายแดน

วันที่ 15 ต.ค. 64 เวลา 08.00 น. พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก พ.อ.วีระชัย ผองแก้ว ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 ว่า จากการปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวนตามแนวชายแดน เพื่อสกัดกั้นการลักลอบค้ายาเสพติด การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ ของกองร้อยทหารม้าที่ 3 กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง (ร้อย.ม.3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.4) เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 64 เวลา 21.30 น. ขณะที่ออกลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ บริเวณ บ.หลวง ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ได้ตรวจพบกลุ่มคนเดินลัดเลาะตามป่า เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เป็นสัญชาติเมียนมา จำนวน 25 คน เป็นชาย 18 คน และหญิง 7 คน

จากการสอบถามกลุ่มบุคคลดังกล่าว ทราบว่าทั้งหมดได้เดินทางมาจาก ม.กึ๋ง และ บ.ราชิว ประเทศเมียนมา โดยจะลักลอบเข้าประเทศไทย เพื่อเดินทางไปหางานทำในพื้นที่ กทม. หน่วยจึงได้ทำการควบคุมตัว พร้อมประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจาก รพ.สต.อ่างขาง เพื่อทำการคัดกรอง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 บริเวณหน้าฐานปฏิบัติการบ้านหลวง ต.แม่งอน อ.ฝาง  เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า ได้นำคณะเสนาธิการของกองกำลังผาเมือง เข้าพบ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ เพื่อหารือการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน ของ จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง และปัจจุบันได้นำกำลังจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 เข้าปฏิบัติงานในการป้องกันประเทศ เพื่อทำหน้าที่ในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ,การสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ตามแผนงานรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยเฉพาะการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ซึ่งปัจจุบันกองกำลังผาเมืองได้จัด ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า จำนวน 57 ชุดปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อมในพื้นที่ ก่อนเปิดการท่องเที่ยววันที่ 1 พ.ย. 64

ทั้งนี้ ผวจ.เชียงใหม่ ได้มอบให้กองกำลังผาเมือง บูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ชายแดน เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น